Zalo

Truy xuất nguồn gốc nông sản là động lực thúc đẩy HTX

Chủ nhật - 05/09/2021 10:14
Dán tem, sử dụng mã QR truy xuất nguồn gốc nông sản là giải pháp để các HTX sản xuất khẳng định uy tín, thương hiệu sản phẩm của mình. Tuy nhiên, để các HTX nông nghiệp áp dụng truy xuất nguồn gốc nông sản hiệu quả, đòi hỏi phải có nhiều giải pháp đồng bộ từ cả HTX và các cơ quan chính quyền.
6  T3   728   Truy xuất nguồn gốc nông sản tạo sức bật cho HTX(1)
6 T3 728 Truy xuất nguồn gốc nông sản tạo sức bật cho HTX(1)
Kết quả khảo sát của Bộ Công Thương cho thấy 49% người tiêu dùng quan tâm. Về việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm, 47% cho biết muốn nghiên cứu nhưng chưa có đủ thông tin, 74,8% cho rằng khó truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Do nhận thức của người tiêu dùng về truy xuất nguồn gốc ngày càng tăng. Nguồn gốc nông sản, thực phẩm đòi hỏi HTX phải minh bạch hóa quy trình sản xuất, chuỗi cung ứng. Còn nhiều thiếu sót.
Vì lý do này, HTX thanh long Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) đã ứng dụng công nghệ, quản lý sản xuất và truy xuất nguồn gốc. Toàn bộ quy trình sản xuất thanh long hiện đang được các hộ dân số hóa trên hệ thống phần mềm.
Các hoạt động hậu cần được thực hiện. Công nghệ quản lý sản xuất và truy xuất nguồn gốc giúp việc quản lý 275 hộ thành viên và 280 ha pitahaya tại 9 cộng đồng của HTX thuận tiện hơn.HTX cũng dễ dàng trình bày quy trình sản xuất cho xã viên và người tiêu dùng. Thật vậy, trong quá khứ, cộng đồng đã khuyến khích các công ty, hợp tác xã và cá nhân áp dụng và sử dụng hệ thống.
 QR code để truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa hướng tới một nền nông nghiệp sạch, an toàn, thông minh, từ đó nâng tầm giá trị thương hiệu của sản phẩm. Mô hình của HTX Hàm Thuận Nam cho thấy không chỉ mang lại hiệu quả thông qua việc minh bạch thông tin sản phẩm thông qua việc sử dụng truy xuất nguồn gốc qua mã QR, mà còn giúp HTX và doanh nghiệp xuất khẩu giảm đáng kể thời gian thông quan hàng hóa để vận chuyển.
Theo các chuyên gia, nếu trước đây 1 container trái cây cần 34 giờ thông quan để xuất khẩu thì nay sẽ giảm xuống còn khoảng 35 phút sau khi thực hiện truy xuất nguồn gốc qua mã QR, theo các chuyên gia. Hiệu quả Việc thực hiện truy xuất nguồn gốc dưới dạng điện tử là điều không phải bàn cãi, nhưng trên thực tế công tác quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc nông sản vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập.
Nguyên nhân đầu tiên là do giá thành sản xuất tem truy xuất nguồn gốc tương đối cao, ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm nên nhiều HTX chưa mặn mà. Giám đốc HTX Nông sản Phúc Thọ (Hà Nội) Nguyễn Nguyễn Hưng Thịnh cho biết, giá thành sản xuất của HTX đã tăng 1015% do có con dấu truy xuất nguồn gốc nhưng sản lượng tiêu thụ của HTX vẫn thấp, không đủ bù chi phí đầu tư. Việc truy xuất nguồn gốc hiện được đánh dấu bằng mã QR.
Ông Nguyễn Khắc Hoàng, Phó giám đốc HTX Rau Vân lá Hội Xanh (Vĩnh Phúc), cũng cho rằng việc dán tem truy xuất nguồn gốc tạo ra chi phí, giá thành sản phẩm. Các loại rau lên tới 12.000 đồng / kg nên khó hút khách. “Bình quân một HTX dưa chuột bán với giá 1.000 đồng, nhưng dán tem truy xuất nguồn gốc thì cộng thêm 400 đồng / quả nếu không có công việc dán tem”, ông Hoàng nói.Ngoài ra, hầu hết các hoạt động truy xuất nguồn gốc trong HTX đều do bên thứ ba (công ty cung cấp mã QR) thực hiện nên không tránh khỏi sai sót khi nhập dữ liệu. Các hợp tác xã nông nghiệp cũng không phải chịu trách nhiệm. Khi thay đổi nội dung, quản lý thông tin phải bất cập. Dr. Phạm Quang Hà, Chủ tịch Hội đồng khoa học HTX Nông nghiệp số cho biết, hiện chủ yếu các hộ sản xuất nông sản đang ghi chép. Nhật ký sản xuất, sau đó họ nhập thủ công vào máy tính và phải làm nhiều lần mới có được một bộ hoàn chỉnh. Thông tin sản phẩm để xuất mã tem. Mặt khác, xếp hạng của nhiều hộ gia đình
-------------------------------------------------------------
Chi tiết liên hệ
Địa chỉ: Số 34 đường B8, KDC Hưng Phú, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ
Điện thoại: 0939 868 768
Email: ocheck.truyxuat@gmail.com
Website: http://truyxuatnguongoc.org
Facebook: https://www.facebook.com/Truyxuatnguongocvn

#truyxuatnguongoc  #truyxuatnguongocnongnghiep #truyxuatnguongocthucpham #truyxuatnguongocCanTho #truyxuatnguongoccaylua #truyxuatnguongoccaytrong #truyxuatnguongocVietNam
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay28
  • Tháng hiện tại1,625
  • Tổng lượt truy cập2,717,326