Zalo

Ứng dụng công nghệ thông tin, vào truy xuất nguồn gốc thủy sản

Chủ nhật - 05/09/2021 10:16
Việc sử dụng công nghệ thông tin để theo dõi truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủy sản đánh bắt là điều kiện cần thiết để chống đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Để thuận tiện cho việc theo dõi hải sản đánh bắt, Cục Thủy sản đã xây dựng và thử nghiệm việc sử dụng công nghệ thông tin để truy xuất nguồn gốc hải sản. Khánh Hòa là một trong những khu định cư được Bộ Thủy sản phê duyệt. Ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, Việt Nam có lịch sử lâu đời trong việc triển khai theo dõi hải sản. Luật Thủy sản 2003 bắt buộc ngư dân phải thực hiện.
7  T3   731   Ứng dụng công nghệ thông tin truy xuất nguồn gốc thủy sản(1)
7 T3 731 Ứng dụng công nghệ thông tin truy xuất nguồn gốc thủy sản(1)
Việc sử dụng công nghệ thông tin để theo dõi truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủy sản đánh bắt là điều kiện cần thiết để chống đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Để thuận tiện cho việc theo dõi hải sản đánh bắt, Cục Thủy sản đã xây dựng và thử nghiệm việc sử dụng công nghệ thông tin để truy xuất nguồn gốc hải sản. Khánh Hòa là một trong những khu định cư được Bộ Thủy sản phê duyệt. Ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, Việt Nam có lịch sử lâu đời trong việc triển khai theo dõi hải sản. Luật Thủy sản 2003 bắt buộc ngư dân phải thực hiện. Các cá nhân nên ghi nhật ký đánh bắt để theo dõi các loài sò đánh bắt được. Nằm trong Luật Thủy sản 2017, việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủy sản được thực hiện một cách cơ bản, đồng thời để thúc đẩy việc xóa bỏ nhãn hiệu. Cuộc đàn áp của EU Gold đối với việc truy xuất nguồn gốc thủy sản đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không được kiểm soát (đánh bắt IUU) không chỉ đáp ứng các yêu cầu của EU, Hoa Kỳ và các thị trường xuất khẩu khác trong việc chống đánh bắt IUU.
Người tiêu dùng trong nước hiện cũng yêu cầu minh bạch thông tin khai thác IUU. Sản phẩm thủy sản, từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ.Vì vậy, chặt cây và theo dõi động vật có vỏ đánh bắt được là những yêu cầu bắt buộc đối với những người tham gia vào chuỗi khai thác, thu mua, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Sau một thời gian khai thác, hầu hết ngư dân trên địa bàn tỉnh đã quen với quy trình này. Khi đánh bắt trên biển, mỗi lần đánh bắt, vùng đánh bắt, sản phẩm, sản lượng đánh bắt ... đều được ngư dân ghi chép cẩn thận; việc đầu tiên của chủ tàu là báo cáo nguồn gốc hải sản cho cơ quan quản lý theo quy định. các thủ tục sau khi tàu cá cập bến. Điều này giúp công ty thu mua nguyên liệu từ biển để đáp ứng nhu cầu thị trường.
An toàn và trách nhiệm xã hội. Tuy nhiên, việc sử dụng hồ sơ và theo dõi nghề cá trên giấy hiện nay còn một số thách thức, bất cập như: không đảm bảo độ chính xác, việc khôi phục mất nhiều thời gian, hồ sơ được lưu giữ, nhất là khi ngư dân gặp nhiều khó khăn trên biển. “Thực ra, việc làm giấy trên biển khá rắc rối, tôi nhớ gần đây hồ sơ bị ướt do sóng gió, chữ viết bị bắn tung tóe, vào bờ không đọc được. Ngư dân Ruan nói:“ Có một vấn đề với hồ sơ tải cá. “Hailong ở huyện Vĩnh Phước (Nha Trang), trước đây, Cục Kiểm ngư đã mở rộng hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước để triển khai các chương trình theo dõi hải sản điện tử bằng cách theo dõi nguồn gốc hải sản đánh bắt.Do đó, khi ứng dụng được sử dụng dưới dạng điện tử, tất cả các thông tin được ghi lại từ khâu sản xuất đến khâu thu mua, chế biến và tiêu thụ đều được mã hóa và lưu trữ trong hệ thống của cơ quan thủy sản.
 Đối với ngư dân, các thông tin trong nhật ký như tuyến hàng hải, hoạt động đánh bắt, các loài đánh bắt được đều được theo dõi và lưu trữ trong máy tính của Chi cục Thủy sản tỉnh. Ông Nguyễn Quang Hùng cho biết: “Hiện Chi cục Thủy sản đã xây dựng xong phần mềm theo dõi hải sản điện tử, việc thí điểm tàu ​​cá được thực hiện ở các định cư như Vũng Tàu, Khánh Hòa, Binding, Fu Yan… Sau khi thí điểm. Hoàn thành, dự kiến ​​vào năm 2021-2023 Trong thời gian chờ đợi, phần mềm đã được triển khai hoàn chỉnh, Land có thể theo dõi song song sản phẩm cá đánh bắt trên các tệp tin văn bản.
-------------------------------------------------------------
Chi tiết liên hệ
Địa chỉ: Số 34 đường B8, KDC Hưng Phú, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ
Điện thoại: 0939 868 768
Email: ocheck.truyxuat@gmail.com
Website: http://truyxuatnguongoc.org
Facebook: https://www.facebook.com/Truyxuatnguongocvn

#truyxuatnguongoc  #truyxuatnguongocnongnghiep #truyxuatnguongocthucpham #truyxuatnguongocCanTho #truyxuatnguongoccaylua #truyxuatnguongoccaytrong #truyxuatnguongocVietNam
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay25
  • Tháng hiện tại2,592
  • Tổng lượt truy cập2,720,216