Zalo

Giải pháp để truy xuất không chỉ dừng ở phần ngọn

Chủ nhật - 05/09/2021 10:01
Truy xuất nguồn gốc là công nghệ cho phép theo dõi, nhận diện sản phẩm dưới dạng gắn một mã QR-Code được mã hóa và có khả năng tải thông tin cho người dùng một cách nhanh chóng khi quét bằng thiết bị thông minh về nguồn nguyên liệu đế sản xuất, chế biến, vận chuyển và phân phối ra thị trường. Công nghệ ứng dụng lên hàng hóa
5  T3   531   Giải pháp để truy xuất nguồn gốc không chỉ dừng ở phần ngọn (1)
5 T3 531 Giải pháp để truy xuất nguồn gốc không chỉ dừng ở phần ngọn (1)
Truy xuất nguồn gốc là xu hướng và là yêu cầu bắt buộc để nông sản, thực phẩm các hợp tác xã được cung ứng ra thị trường. Với yêu cầu thị trường ngày càng khắt khe, cùng việc tràn lan hàng giả, hàng kém chất lượng đòi hỏi việc truy xuất nguồn gốc phải thật sự bài bản. Đối với các hợp tác xã, trước tiên cần trang bị kiến thức về công nghệ cần thiết, các sử dụng thiết bị hỗ trợ thông minh... Đồng thời cần tăng cường công tác tập huấn, đưa ứng dụng công nghệ vào quản lý truy xuất nguồn gốc từ các cơ quan quản lý đối với các hợp tác xã.

Về phía hợp tác xã cho rằng cần được các cơ quan quản lý Nhà nước cần hỗ trợ thêm về thiết bị: máy in, phôi tem để thực hiện in tem tại chỗ mà không cần phụ thuộc vào đơn vị cung cấp. Như vậy sẽ hạn chế thông tin thiếu tính kiểm chứng, hay dán nhầm, gây lãng phí.

Từ nghiên cứu của Viện Môi trường Nông nghiệp cho thấy thì có đếm 95% các sản phẩm đang được bày bán tại các siêu thị sử dụng tem điện tử có gắn QR code và được quảng bá ứng dụng truy xuất nguồn gốc, nhưng chỉ dừng lại ở việc truy xuất thông tin cơ bản và không có sự chuẩn hóa về nội dung và hình thức, chưa gắn với hoạt động quản lý và chưa có chiều sâu về mặt dữ liệu, qua từng công đoạn từ khâu sản xuất đến chế biến và phân phối ra thị trường. Nếu các thông tin thiếu cảm chứng, thiếu liên kết với các cơ quan quản lý khi xảy ra sự cố về sản phẩm đối với người mua hàng các cơ quản quản lý không thể yêu cầu đơn vị hợp tác xã truy xuất ngược thông tin bằng chính hệ thống truy xuất nguồn gốc của họ.

Các hoạt động quản lý nhà nước mà các hợp tác xã cần liên kết, điển hình như  hệ thống quản lý chất lượng nông lâm thủy sản, hệ thống quản lý chương trình OCOP, hệ thống quản lý dữ liệu địa phương (chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể...), các cổng thông tin truy xuất nguồn cấp tỉnh/cấp quốc gia. Nhờ đó phát huy được tính hiệu quả từ hệ thống truy xuất nguồn gốc; đồng thời thực hiện truy xuất đúng và đủ, đồng thời tăng cường trách nhiệm của chính các hợp tác xã nông nghiệp và cơ quan kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm.
-------------------------------------------------------------
Chi tiết liên hệ
Địa chỉ: Số 34 đường B8, KDC Hưng Phú, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ
Điện thoại: 0939 868 768
Email: ocheck.truyxuat@gmail.com
Website: http://truyxuatnguongoc.org
Facebook: https://www.facebook.com/Truyxuatnguongocvn

#truyxuatnguongoc  #truyxuatnguongocnongnghiep #truyxuatnguongocthucpham #truyxuatnguongocCanTho #truyxuatnguongoccaylua #truyxuatnguongoccaytrong #truyxuatnguongocVietNam
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay100
  • Tháng hiện tại2,374
  • Tổng lượt truy cập2,719,998