Zalo

Bất cập trong truy xuất nguồn gốc nông sản Hợp tác xã

Chủ nhật - 05/09/2021 09:59
Truy xuất nguồn gốc là công nghệ cho phép theo dõi, nhận diện sản phẩm dưới dạng gắn một mã QR-Code được mã hóa và có khả năng tải thông tin cho người dùng một cách nhanh chóng khi quét bằng thiết bị thông minh về nguồn nguyên liệu để sản xuất, chế biến, vận chuyển và phân phối ra thị trường. Công nghệ ứng dụng lên hàng hóa
4  T3   711   Bất cập trong truy xuất nguồn gốc nông sản Hợp tác xã (1)
4 T3 711 Bất cập trong truy xuất nguồn gốc nông sản Hợp tác xã (1)
Ứng dụng truy xuất nguồn gốc thông qua dán tem, mã QR code lên sản phẩm nông sản là một giải pháp để hợp tác xã sản xuất nâng cao uy tín,  khẳng định, thương hiệu sản phẩm của chính mình. Để các hợp tác xã áp dụng hiệu quả trên thực tế lại là một câu chuyện khác do cần nhiều cả những giải pháp đồng bộ từ cả các cơ quan quản lý.

Theo khảo sát đối với người tiêu dùng Việt Nam cho thấy 49% quan tâm, 47% muốn tra cứu  truy xuất nguồn gốc sản phẩm nhưng không có đủ thông tin, 74,8% cho rằng rất khó để truy xuất nguồn gốc hàng hóa (Bộ Công Thương)
Với ý thức và sự quan tâm về thông tin sản phẩm cho thấy đòi hỏi hợp tác xã phải nhanh chóng minh bịch toàn quy trình sản xuất thông qua những ứng dụng như truy xuất nguồn gốc.

Còn nhiều bất cập trong ứng dụng
Điển hình là trường hợp hợp tác xã thanh long Hàm Thuận Nam tại Bình Thuận đã tiến hành ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc. Nhờ vậy mà việc quản lý gần 300 hộ thành viên và 280 ha thanh long nằm trải dài trên địa bàn 9 xã của HTX trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn rất nhiều. Không ngừng lại ở đó, hợp tác xã còn dễ dàng hơn khi giới thiệu quy trình sản xuất đến đối tác, người tiêu dùng. Từ mô hình của hợp tác xã này cho thấy, không chỉ mang lại hiệu quả về việc minh bạch quy trình sản xuất sản phẩm mà còn tiết giảm nhiều chi phí, nhân lực, vật lực; điển hình như nếu như trước đây, 1 container từ 3-4 giờ để thông quan thì khi thực hiện truy xuất nguồn gốc giảm xuống chỉ còn khoảng 3-5 phút.

Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc trên thực tế nông sản gặp không ít bất cập. Nguyên nhân đầu tiên có thể kể đến chính là do chi phí sản xuất tem tương đối lớn làm ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm đã được truy xuất nguồn gốc, nên nhiều hợp tác xã chưa mặn mà. Hơn nữa, bên thứ 3 (đơn vị cung cấp mã QR) phần lớn đều có tham gia vào hoạt động truy xuất nguồn gốc  nên khó tránh khỏi sai sót trong quá trình tích hợp dữ liệu lên hệ thống. Dẫn đến, hợp tác xã cũng không chủ động quản lý thông tin.

Để làm rõ thêm cho lý do về chi phí tem truy xuất nguồn gốc, đại diện một đơn vị hợp tác xã nông nghiệp tại Hà Nội cho biết việc dán tem  khiến chi phí sản xuất tăng 10-15%, nhưng lượng tiêu thụ bản thân của hợp tác xã vẫn còn nhỏ lẻ nên nên chưa đủ bù chi phí đầu tư. Ví dụ việc dán tem truy xuất nguồn gốc lên sản phẩm ra làm phát sinh chi phí, kết quả đội giá thành sản phẩm lên từ 1-2 nghìn đồng/kg rau.

Về việc sai sót khi nhập dữ liệu, các hộ sản xuất nông sản chủ yếu thực hiện việc ghi chép nhật ký sản xuất thủ công và phải nhập nhiều lần mới đủ để xuất mã tem. Trình độ còn hạn chế của nhiều hộ sản xuất dẫn đến khâu ghi nhật ký sản xuất vẫn còn bất cạp. Hiện nay, nhiều HTX chưa thông tin được toàn bộ quy trình sản xuất, nuôi trồng theo chuỗi giá trị, chỉ mới dừng lại làm rõ địa chỉ, tên sản phẩm, thời gian sản xuất.
-------------------------------------------------------------
Chi tiết liên hệ
Địa chỉ: Số 34 đường B8, KDC Hưng Phú, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ
Điện thoại: 0939 868 768
Email: ocheck.truyxuat@gmail.com
Website: http://truyxuatnguongoc.org
Facebook: https://www.facebook.com/Truyxuatnguongocvn

#truyxuatnguongoc  #truyxuatnguongocnongnghiep #truyxuatnguongocthucpham #truyxuatnguongocCanTho #truyxuatnguongoccaylua #truyxuatnguongoccaytrong #truyxuatnguongocVietNam
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay128
  • Tháng hiện tại2,560
  • Tổng lượt truy cập2,720,184