Zalo

Nông sản ngoại “ngụy trang” là hàng Việt - Giải pháp truy xuất nguồn gốc

Thứ bảy - 04/09/2021 22:49
Thời gian gần đây, nhiều mặt hàng nông sản nhập khẩu được quảng cáo là hàng Việt Nam chất lượng cao, nhất là ở các thành phố lớn. Điều này làm ảnh hưởng đến thương hiệu thật và dẫn đến thông tin sai lệch về nguồn gốc, xuất xứ làm mất lòng tin của người tiêu dùng. Để giải quyết tình trạng này, các công ty Việt Nam cần có các giải pháp truy xuất nguồn gốc để bảo vệ thương hiệu của chính mình và thị trường tiêu thụ.
6 T4   610   Nông sản ngoại “ngụy trang” là hàng Việt   Giải pháp truy xuất nguồn gốc 1
6 T4 610 Nông sản ngoại “ngụy trang” là hàng Việt Giải pháp truy xuất nguồn gốc 1

Thực trạng bày bán công khai và hàng hóa thiếu truy xuất nguồn gốc

Nhiều loại nông sản nhập khẩu, nhất là nông sản trái vụ được bày bán công khai tại các chợ truyền thống hoặc trên đường. Các sản phẩm này thường được đóng gói trong túi nhựa với các chữ cái và dòng chữ gắn mác nước ngoài. Thương hiệu ngoại nhưng được tiểu thương nhiều vùng miền Việt Nam giới thiệu là đặc sản.
Theo các đại lý chuyên cung cấp trái cây và nông sản cho các chợ đầu mối, trái cây chủ yếu nhập từ Trung Quốc nhưng được quảng cáo và bày bán là hàng Việt Nam, thậm chí còn "cao cấp" hơn như hàng Mỹ, trái cây Úc, ...
 Các hành vi thay đổi xuất xứ như vậy không chỉ ảnh hưởng đến tiêu thụ nông sản Việt Nam, làm chậm sự phát triển của thị trường trong nước mà còn ảnh hưởng đến thương hiệu trong nước nặng nề. Nhìn chung, các sản phẩm nhập khẩu này không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không có gì đặc sắc về chất lượng, cách thức canh tác mà chỉ được “cân đo đong đếm” bằng mắt thường bởi màu sắc, hình thức đẹp của các sản phẩm này.
 Nếu tình trạng này kéo dài trong thời gian dài, việc sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ không chỉ gây hại cho sức khỏe của người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến niềm tin của họ đối với hàng Việt Nam chất lượng cao.

Thiếu nhận diện với nhãn hàng Việt Nam vì thiếu tính truy xuất nguồn gốc

Có thể thấy, một nguyên nhân chính khiến nông sản ngoại “đội lốt” hàng Việt là do sản phẩm mang thương hiệu Việt thiếu nhận diện riêng, khiến người tiêu dùng e dè, thận trọng hơn trong lựa chọn. Để khắc phục những tình huống này, các công ty cần cải thiện những điều sau:
  •  Chất lượng sản phẩm: Nâng cao chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP hoặc HACCP cho trồng trọt, nông nghiệp và chế biến sẽ làm tăng giá trị cho sản phẩm. Sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Nếu cải thiện được vấn đề này, hàng Việt Nam có thể đánh bại hàng ngoại.
  •  Bao bì Nhãn hiệu: Thiết kế bao bì mang nhãn hiệu riêng của Việt Nam; Tuy nhiên, để chống hàng giả, hàng nhái, bao bì có thương hiệu phải kết hợp với con dấu truy xuất nguồn gốc thông minh.
  •  Con dấu truy xuất nguồn gốc: Con dấu truy xuất nguồn gốc thông minh giúp xác định thông tin, nguồn gốc sản phẩm cũng như phương pháp xử lý, chứng chỉ và thương hiệu công ty. Ngoài ra, Con dấu truy xuất nguồn gốc thông minh cũng cần cảnh báo hàng giả, hàng nhái và giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định thông minh về sản phẩm mình mong muốn.
-------------------------------------------------------------
Chi tiết liên hệ
Địa chỉ: Số 34 đường B8, KDC Hưng Phú, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ
Điện thoại: 0939 868 768
Email: ocheck.truyxuat@gmail.com
Website: http://truyxuatnguongoc.org
Facebook: https://www.facebook.com/Truyxuatnguongocvn

#truyxuatnguongoc  #truyxuatnguongocnongnghiep #truyxuatnguongocthucpham #truyxuatnguongocCanTho #truyxuatnguongoccaylua #truyxuatnguongoccaytrong #truyxuatnguongocVietNam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay132
  • Tháng hiện tại1,627
  • Tổng lượt truy cập2,717,328