Zalo

Hoạt động truy xuất nguồn gốc cần được chuẩn hóa hàng hóa

Chủ nhật - 05/09/2021 10:25
Thời gian gần đây, việc dán tem truy xuất nguồn gốc hàng hóa chưa được các đơn vị chức năng chuẩn hóa về nội dung và hình thức, dẫn đến việc mỗi đơn vị cung cấp giải pháp cho mọi loại hình truy xuất nguồn gốc, thông tin thu hồi không đầy đủ, người tiêu dùng hoài nghi về hiệu quả của hệ thống truy xuất nguồn gốc trên thị trường
16 T4   846   Hoạt động truy xuất nguồn gốc cần được chuẩn hóa hàng hóa 1
16 T4 846 Hoạt động truy xuất nguồn gốc cần được chuẩn hóa hàng hóa 1
Trước thực tế này, Chúng ta bắt buộc cần có các quy định, điều lệ về tiêu chuẩn hóa truy xuất nguồn gốc hàng hóa cũng như các giải pháp công nghệ để tuân thủ các tiêu chuẩn về truy xuất nguồn gốc hàng hóa trong thời gian tới.
 
 Trung tâm Mã số, Mã vạch Quốc gia cho biết, nhiều người hiện nay chưa hiểu rõ về cách truy xuất nguồn gốc mà chỉ hiểu một cách mơ hồ rằng truy xuất nguồn gốc là một sản phẩm có mã QR. Ước tính có khoảng 95% sản phẩm được bày bán trong các siêu thị lớn nhỏ và cửa hàng có mã QR và được quảng cáo là có thể truy xuất nguồn gốc. Nhưng thực tế tất cả chỉ là truy xuất thông tin chứ không phải truy xuất nguồn gốc như nhiều người thường lầm tưởng, vì thông tin đơn giản, ngắn gọn, chỉ nơi sản xuất và sử dụng sản phẩm nên người tiêu dùng sẽ không thể phân biệt được đâu là hàng thật hay hàng giả cũng có sản phẩm có tem bưu chính truy cập, nhưng không có thông tin xuất hiện khi truy cập.
 
 Ngoài ra, nhiều đơn vị hiện đưa ra giải pháp truy xuất nguồn gốc nhưng mỗi đơn vị một địa chỉ khác nhau, chưa có quy định rõ ràng và thống nhất về truy xuất nguồn gốc. Nhiều tổ chức và công ty đã cung cấp thông tin về sản phẩm bằng cách sử dụng mã QR và được gọi là tem truy xuất nguồn gốc những hoạt động truy xuất nguồn gốc qua tem truy xuất này không được chuẩn hóa về nội dung và hình thức. Tem thu hồi này chỉ được sử dụng hệ thống mã nội bộ, hệ thống này không đáp ứng các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc, ví dụ: không kết nối với cơ quan giám sát, không thể mở cửa để các bên tham gia hệ thống truy xuất nguồn gốc này có thể tham gia vào hệ thống truy xuất nguồn gốc khác để kết nối với hệ thống truy xuất nguồn gốc của các quốc gia khác trên thế giới.

 Để tăng cường và đẩy mạnh hoạt động truy xuất nguồn gốc hàng hóa, Bộ Khoa học và Công nghệ đang dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện truy xuất nguồn gốc theo tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc của Hiệp hội Mã Châu Âu (GS1). Vì vậy, việc thực hiện truy xuất nguồn gốc muốn thống nhất cần phải đảm bảo các yếu tố quan trọng sau: Thứ nhất, có thông tin về chuỗi giá trị của sản phẩm. Trong trường hợp truy xuất nguồn gốc, phải chứng minh được sản phẩm có quá trình hình thành như thế nào. Cách thức vận chuyển ra sao và thấy được toàn bộ chuỗi quy trình, bao gồm tất cả các đơn vị tham gia vào quá trình tạo ra sản phẩm. Thứ hai, khi truy xuất, thông tin sản phẩm phải giống với thông tin lưu hành đã quảng cáo. Thứ ba, phải có sự chuẩn hóa, kiểm tra và giám sát của bên thứ ba trong suốt quá trình sản xuất sản phẩm này. Thứ tư, cần ghi lại nhật ký điện tử về toàn bộ quá trình hình thành sản phẩm, các tài liệu chứng minh quá trình sản xuất và đưa sản phẩm ra thị trường có an toàn hay không.
 
 Nhiều công ty cảm thấy rằng trong tương lai gần, chính phủ cần có các quy định cụ thể và rõ ràng về truy xuất nguồn gốc, xác minh và đánh giá đơn vị nào được xây dựng theo quy tắc và năng lực phát triển các giải pháp truy xuất nguồn gốc. các quy tắc cụ thể cho các đơn vị có thể kiểm tra và đánh giá khả năng xác định nguồn gốc và việc thực hiện đúng quy trình đánh giá khả năng xác định nguồn gốc. Tất cả các quy định phải được thực hiện rõ ràng và bắt buộc cho tất cả mọi người và nếu có sự giám sát của các cơ quan chính phủ thì việc truy xuất nguồn gốc sẽ được thực hiện dễ dàng, không phức tạp và các sản phẩm làm ra sẽ có giá trị cao thông qua chất lượng đã được kiểm chứng. Điều này cũng tạo nên thương hiệu hàng Việt Nam xuất khẩu và tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng.
-------------------------------------------------------------
Chi tiết liên hệ
Địa chỉ: Số 34 đường B8, KDC Hưng Phú, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ
Điện thoại: 0939 868 768
Email: ocheck.truyxuat@gmail.com
Website: http://truyxuatnguongoc.org
Facebook: https://www.facebook.com/Truyxuatnguongocvn

#truyxuatnguongoc  #truyxuatnguongocnongnghiep #truyxuatnguongocthucpham #truyxuatnguongocCanTho #truyxuatnguongoccaylua #truyxuatnguongoccaytrong #truyxuatnguongocVietNam

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay28
  • Tháng hiện tại524
  • Tổng lượt truy cập2,721,073