Zalo

Tầm quan trọng của việc truy xuất nguồn gốc đối với hàng xuất khẩu

Chủ nhật - 05/09/2021 11:31
Điều đầu tiên các công ty Việt Nam cần đặc biệt quan tâm là một hệ thống truy xuất nguồn gốc minh bạch và khoa học để đáp ứng các yêu cầu của EU. thị trường EU.
15  T4   801   Tầm quan trọng của truy xuất nguồn gốc đối với xuất khẩu hàng hóa vào EU
15 T4 801 Tầm quan trọng của truy xuất nguồn gốc đối với xuất khẩu hàng hóa vào EU
Hai tháng sau khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực, các nhà xuất khẩu Việt Nam đã tận dụng các ưu đãi thuế quan của hiệp định này. Ví dụ, doanh thu từ xuất khẩu thủy sản đã phát triển tích cực. Số lượng đơn đặt hàng tôm đã tăng 1015% so với cùng kỳ và nhu cầu dự kiến ​​sẽ tăng cao hơn so với cùng kỳ vào cuối năm. Kỳ năm ngoái, năm ngoái. Đối với mặt hàng nông sản, một số mặt hàng như gạo, cà phê, trái cây ... có thể liên tục xuất khẩu vào thị trường này ngay sau khi hiệp định có hiệu lực, theo đó các ưu đãi về thuế được sử dụng hợp lý.
Theo Bộ Công Thương, đến giữa tháng 10, sau hai tháng rưỡi thực hiện hiệp định EVFTA, các tổ chức được ủy quyền đã có khoảng 23.800 hồ sơ C / O mẫu 1 EUR với kim ngạch khoảng 963 triệu đô la Mỹ. tại 28 nước EU So với các hiệp định thương mại tự do khác như CPTPP, ASEAN-Hong Kong, FTA Việt Nam-Cuba, ... số lượng C/O trong EVFTA cao hơn nhiều. Điều này cho thấy các công ty đã sử dụng EVFTA một cách hiệu quả.
Mặc dù kết quả đạt được bước đầu là khả quan nhưng các chuyên gia kinh tế cho rằng, do EU là thị trường rộng lớn nên có những yêu cầu khắt khe về lâu dài nếu các doanh nghiệp Việt Nam muốn tham gia. Việc tiếp cận thị trường này là cần thiết để đáp ứng các tiêu chuẩn và tiêu chí nhất định mà EU đã quy định. Đây là một thách thức, nhưng nó sẽ tạo ra sự phát triển bền vững cho các công ty trong môi trường kinh doanh quốc tế.
Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), một trong những vấn đề quan trọng khi thực hiện hiệp định EVFTA là chứng nhận xuất xứ để được ưu đãi về thuế. Vì vậy, trước hết các công ty phải tìm kiếm một hệ thống truy xuất nguồn gốc khoa học và minh bạch để đáp ứng các yêu cầu về chứng nhận xuất xứ. Về chất lượng cũng vậy, quan niệm về chất lượng thủy sản ngày nay đang hướng tới sự an toàn, nghĩa là kiểm soát toàn bộ chuỗi sản xuất thay vì ở một nhà máy, xưởng sản xuất. Vì vậy, vấn đề truy xuất nguồn gốc, liên kết trong chuỗi, quản lý chất lượng theo hệ thống chuỗi cung ứng là những điều cần được quan tâm nhất.
“Trong lĩnh vực thủy sản, các công ty đã làm việc này nhiều năm chứ không phải mới bây giờ nên không khó để tận dụng cơ hội ở thị trường EU và thị trường nội địa. Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp. . Ông Hòe nói.
Ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Nhỏ và Doanh nghiệp vừa Việt Nam cho biết thêm, EU là thị trường có nhiều quy định khắt khe nhất thế giới, đặc biệt về quy tắc xuất xứ, EU là thị trường với những quy định chặt chẽ nhất trên thế giới là, thỏa thuận sử dụng hiệu quả, muốn sử dụng thì không thể vội vàng mà buộc các công ty phải nghiên cứu kỹ thị trường, chuẩn bị kỹ nguồn lực, để sản xuất ra hàng hóa có chất lượng. Mặt khác, dưới ảnh hưởng của đại dịch Ab Covid-19, các quy định nghiêm ngặt hơn được áp dụng đối với các sản phẩm nhập khẩu vào EU.
Để giải quyết vấn đề nguồn gốc xuất xứ trong bối cảnh chung còn khó khăn và tiềm năng hạn chế của doanh nghiệp, Chính phủ, các bộ, ngành cần có chiến lược và cơ chế đổi mới nhằm tạo ra môi trường khuyến khích khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp sáng tạo. Tập trung hỗ trợ sự phát triển của các ngành công nghiệp hỗ trợ. Do thị trường EU có những tiêu chuẩn rất khắt khe về nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa nên các doanh nghiệp buộc phải xuất khẩu ...
-------------------------------------------------------------
Chi tiết liên hệ
Địa chỉ: Số 34 đường B8, KDC Hưng Phú, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ
Điện thoại: 0939 868 768
Email: ocheck.truyxuat@gmail.com
Website: http://truyxuatnguongoc.org
Facebook: https://www.facebook.com/Truyxuatnguongocvn

#truyxuatnguongoc  #truyxuatnguongocnongnghiep #truyxuatnguongocthucpham #truyxuatnguongocCanTho #truyxuatnguongoccaylua #truyxuatnguongoccaytrong #truyxuatnguongocVietNam
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay55
  • Tháng hiện tại2,259
  • Tổng lượt truy cập2,719,883