Zalo

Công nghệ blockchain trong truy xuất nguồn gốc tại Việt Nam

Chủ nhật - 05/09/2021 01:17
Blockchain là công nghệ chuỗi – khối, cho phép truyền tải dữ liệu một cách an toàn dựa trên hệ thống mã hóa vô cùng phức tạp. Mỗi khối (block) đều chứa thông tin về thời gian khởi tạo và được liên kết với khối trước đó, kèm theo đó là một mã thời gian và dữ liệu giao dịch. Một khi dữ liệu được mạng lưới chấp nhận thì sẽ không có cách nào thay đổi được. Blockchain được thiết kế để chống lại việc gian lận, thay đổi của dữ liệu.
2  T2   602   Công nghệ blockchain trong truy xuất nguồn gốc tại (1)
2 T2 602 Công nghệ blockchain trong truy xuất nguồn gốc tại (1)
Truy xuất nguồn gốc là khả năng theo dõi, nhận diện được một đơn vị sản phẩm thông qua tất cả các giai đoạn từ tìm nguồn nguyên liệu, sản xuất, chế biến, vận chuyển và phân phối ra thị trường. Truy xuất nguồn gốc hiểu cơ bản là một giải pháp giúp truy xuất thông tin sản phẩm từ nơi bắt nguồn như nguyên liệu, sản xuất,... cho đến vận chuyển, phân phối.

Khi ứng dụng công nghệ blockchain, Truy xuất nguồn gốc cho phép người dùng biết quá trình sản xuất từ nguyên liệu thô đến thành phẩm và không thể chỉnh sửa.

Tại Việt Nam, năm 2019 Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ký hợp tác cùng doanh nghiệp Phần Lan chuyển giao giải pháp công nghệ truy xuất nguồn gốc ứng dụng blockchain tại Việt Nam. Khi triển khai bộ giải pháp này trên thực tế sẽ giúp doanh nghiệp Việt chứng minh về chất lượng sản phẩm cũng như quy trình sản xuất, nguyên vật liệu đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Hiện thị trường nội địa đang tạo sức ép lớn và các nước nhập khẩu cũng luôn đòi hỏi sự minh bạch thông tin do doanh nghiệp cung cấp về chuỗi cung ứng sản phẩm. Ứng dụng giải pháp này, các thông tin về nguồn gốc sản phẩm sẽ được mã hóa có tính hệ thống và không thể can thiệp (sửa) theo ý muốn của doanh nghiệp khi có vấn đề phát sinh. Ví dụ thông tin về ngày sản xuất hàng hóa hoặc thành phần nào đó vào một thời điểm nhất định, không ai có thể xóa thông tin đó theo mục đích có lợi, kể cả chủ sở hữu cũng không thể sửa chữa hay thay đổi.

Thông tin sẽ được hệ thống thu thập, lưu trữ liên tục cả chuỗi sản xuất, có khả năng truy xuất chính xác nguồn gốc sản phẩm theo các mục đích khác nhau. Nhờ vậy doanh nghiệp xuất khẩu hàng sang thị trường châu Âu và các nước có yêu cầu cao sẽ có được cơ sở để chứng minh được tính minh bạch, khách quan về chất lượng sản phẩm. 

Từ quý III/2019, Tổ chức Mã số mã vạch quốc tế (GS1); Việt Nam là thành viên yêu cầu tất cả doanh nghiệp có hàng hóa xuất khẩu phải cập nhật đồng bộ đủ bảy thuộc tính của hàng hóa lên hệ thống dữ liệu đám mây (iCloud). Cụ thể Bảy thuộc tính gồm: mã thương phẩm toàn cầu, nhãn hiệu sản phẩm, mô tả sản phẩm, tên chủ sở hữu, hình ảnh sản phẩm, thị trường mục tiêu, phân loại sản phẩm toàn cầu. Nếu không đồng bộ, thống nhất các thông số này, doanh nghiệp xuất khẩu hoặc buôn bán trực tiếp trên mạng sẽ không bán được hàng hóa.
-------------------------------------------------------------
Chi tiết liên hệ
Địa chỉ: Số 34 đường B8, KDC Hưng Phú, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ
Điện thoại: 0939 868 768
Email: ocheck.truyxuat@gmail.com
Website: http://truyxuatnguongoc.org
Facebook: https://www.facebook.com/Truyxuatnguongocvn
#truyxuatnguongoc  #truyxuatnguongocnongnghiep #truyxuatnguongocthucpham #truyxuatnguongocCanTho #truyxuatnguongoccaylua #truyxuatnguongoccaytrong #truyxuatnguongocVietNam

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay53
  • Tháng hiện tại1,750
  • Tổng lượt truy cập2,719,374