Zalo

Truy xuất nguồn gốc thủy sản - Quy trình thực hiện

Chủ nhật - 05/09/2021 01:36
Truy xuất nguồn gốc đóng vai trò quan trọng trong việc minh bạch quy trình sản xuất, gia tăng uy tín doanh nghiệp lĩnh vực vực thực phẩm, nông sản và thủy sản không phải ngoại lệ. Thủy sản thế mạnh đặc biệt khu vực phía nam Việt Nam và được xuất khẩu hàng năm hàng tỉ đô ra thị trường quốc tế, nơi các quy chuẩn luôn đặt quy chuẩn rất cao.
10  T4   1049   Toàn cảnh Truy xuất nguồn gốc thủy sản Việt (1)
10 T4 1049 Toàn cảnh Truy xuất nguồn gốc thủy sản Việt (1)
Truy xuất nguồn gốc thủy sản
Truy xuất nguồn gốc trong lĩnh vực thủy sản là việc công nghệ cho phép theo dõi và nhận diện một đơn vị sản phẩm thủy sản từ từng công đoạn chế biến trong quá trình sản xuất đến giai đoạn thành phẩm trên tay người tiêu dùng.

Truy xuất nguồn gốc thủy sản thực tế hiện nay
Đường bờ biển dài và sỡ hữu những vùng có sông ngòi chằng chịt đã đem lại cho nước ta nguồn thủy hải sản khá dồi dào và có môi trường sống đa dạng. Điều này đem đến đáp ứng không những nhu cầu người tiêu dùng trong nước mà còn tạo điều kiện cho việc xuất khẩu được phát triển hơn. Hiện thủy sản Việt chủ yếu được xuất khẩu vào thị trường châu Âu, nơi có hệ thống quy chuẩn vô cùng khắt khe, đòi hỏi các vấn đề về an toàn thực phẩm rất cao nhưng lại là thị trường tiêu thụ lớn. Một số sản phẩm từ Việt Nam nhập khẩu vào thị trường châu Âu thường Lo ngại lớn không đạt tiêu chuẩn về hóa học, sinh học và chỉ số an toàn về kim loại nặng.

Hơn 333 lô hàng thủy sản từ năm 2016 đến năm 2018  bị đánh giá chứa các chất độc hại vượt mức cho phép hoặc bị cấm sử dụng trong thực phẩm và bị trả về và cảnh báo mất an toan thực phẩm. Vì vậy vé thông hành duy nhất chính là việc truy xuất nguồn gốc thủy sản luôn nhằm kiểm soát được toàn bộ thông tin toàn chuỗi sản xuất sản phẩm. Đồng nghĩa các doanh nghiệp, cơ sở nuôi trống, chế biến và phân phối thủy sản phải rất kỹ lưỡng trong việc xây dựng môi trường nuôi, hệ thống nguồn nước, điều kiện khí hậu đặc biệt chế độ thực phẩm. Thực hiện việc truy xuất như thế này sẽ giúp các cơ sở và doanh nghiệp ý thức được việc chăm sóc thủy sản tốt hơn, chế biến phải đảm bảo đúng quy định an toàn thực phẩm theo quy chuẩn của thế giới.

Quy trình của truy xuất nguồn gốc thủy sản
Cách thức truy xuất nguồn gốc thủy sản:
Để sản sản phẩm được lưu thông trên thị trường và xuất khẩu ra nước ngoài  phải tuân thủ các quy định vềan toàn thực phẩm các tổ chức thế giới rất được quan tâm bởi. Người tiêu dùng cần trang bị thêm để có thể biết được chính xác các thông tin cần thiết về những quy định, yêu cầu đối với thông tin truy xuất nguồn gốc.

Hiện nay áp dụng những mã QR vào các con tem truy xuất nguồn gốc và được dán trực tiếp lên sản phẩm hay bao bì sản phẩm. Có những loại trên thị trường như: Tem công nghệ chống giả; Tem công nghệ chống giả bảo mật 2 lớp; Tem chống hàng giả tích hợp đa công nghệ 4.0

Để quét mã để có thể truy xuất nguồn gốc thủy sản, người tiêu dùng cần tải những ứng dụng quét code như: zalo, viber, Scanner, Lightning QRcode Scanner (một số điện thoại thông minh đã trang bị sẵn tính năng quét mã code)… về các thiết bị điện tử thông minh có kết nối wifi.

Các bước truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủy sản 
Bước 1: tải ứng dụng quét code về thiết bị thông minh có kết nối wifi
Bước 2: Mở màn hình camera chụp ảnh của ứng dụng và hướng đến mã QR tem truy xuất để thực hiện quét.
Bước 3: Sau khi quét xong, người sử dụng sẽ nhận được những thông tin xác thực tương ứng về sản phẩm.

Nếu hàng thật: sẽ nhận được dấu tích và thông tin chi viết về sản phẩm cũng như về doanh nghiệp sản xuất với sản phẩm chính hãng.
Nếu hàng giả: bạn sẽ nhận được thông bào sản phẩm không có trên hệ thống và thông tin cảnh báo mua phải hàng giả.

Mỗi mã QR code dành cho một sản phẩm và có số lần truy xuất nhất định. Lưu ý nếu thực hiện quá nhiều lần bạn sẽ vượt số lần cho phép và hệ thống cũng sẽ ghi nhận được về số lần đã truy xuất và số điện thoại đã sử dụng truy xuất.

Lợi ích từ truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủy sản
Để bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và giúp khách hàng luôn tin tưởng tìm mua sản phẩm. Truy xuất nguồn gốc thủy sản cũng như những mặt hàng khác là việc cần thiết và cần thực hiện sớm. Truy xuất nguồn gốc thủy sản là giải pháp đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời trong việc chống hàng giả cho ngành thủy sản một cách hiệu quả:
– Giúp người tiêu dùng yên tâm hơn trong quá trình chọn mua thủy sản do dễ dàng truy xuất thông tin sản phẩm
– Giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả các vấn đề an toan thực phẩm, an toàn môi trường … trong toàn bộ chuỗi sản xuất, cung ứng.
–  Đối với ngành thủy sản Việt Nam nói chung trên trường quốc tế tạo sự tin tưởng và nâng cao uy tín; từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu thủy sản vào các thị trường quy chuẩn cao.
Bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng Việt từ việc hiệu quả chung tay đẩy lùi hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng.
– Tăng tính hiệu quả về mặt truyền thông, marketing cho các sản phẩm thủy sản của doanh nghiệp.
-------------------------------------------------------------
Chi tiết liên hệ
Địa chỉ: Số 34 đường B8, KDC Hưng Phú, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ
Điện thoại: 0939 868 768
Email: ocheck.truyxuat@gmail.com
Website: http://truyxuatnguongoc.org
Facebook: https://www.facebook.com/Truyxuatnguongocvn

#truyxuatnguongoc  #truyxuatnguongocnongnghiep #truyxuatnguongocthucpham #truyxuatnguongocCanTho #truyxuatnguongoccaylua #truyxuatnguongoccaytrong #truyxuatnguongocVietNam
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay88
  • Tháng hiện tại1,965
  • Tổng lượt truy cập2,719,589