Zalo

Tầm quan trọng của truy xuất nguồn gốc cho ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống

Thứ hai - 30/08/2021 05:57
Truy xuất nguồn gốc cực kỳ quan trọng đối với an toàn thực phẩm cũng như ảnh hưởng lên hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp. Vai trò chính của truy xuất nguồn gốc trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm và đồ uống chính là xâu chuỗi tất cả các khâu từ lúc thu hoạch nguyên liệu thô cho đến khi thực phẩm và đồ uống được tiêu thụ trên bàn ăn. Hiểu đơn giản thì truy xuất nguồn gốc giúp tích hợp tất cả mọi thông tin sản xuất trong quá trình hình thành sản phẩm giúp truy xuất, thu hồi khi cần thiết.
11  T4   972   Tầm quan trọng của truy xuất nguồn gốc cho ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống 1
11 T4 972 Tầm quan trọng của truy xuất nguồn gốc cho ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống 1
1. Lợi ích từ truy xuất nguồn gốc

Chức năng của truy xuất nguồn gốc chính là dõi theo hành trình của sản phẩm xuyên suốt các giai đoạn sản xuất, chế biến và phân phối. Nhờ có truy xuất nguồn gốc mà ta có thể định vị sản phẩm ở bất kỳ giai đoạn nào trong chuỗi chuỗi cung ứng mỗi khi gặp sự cố hay vấn đề có liên quan đến sản phẩm. Có hàng tá lý do cho thấy truy xuất nguồn gốc là điểm đến cấp thiết cho ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống. Ở phạm vi quốc gia, truy xuất nguồn gốc là sự quản lý thiết yếu nếu muốn duy trì an toàn thực phẩm, nó đòi hỏi các nhà sản xuất phải có hệ thống tích hợp mọi thông tin cần thiết để đảm bảo việc quản lý, kiểm soát chất lượng thực phẩm trong những hoạt động thương mại hàng ngày và luôn cả trong trường hợp thu hồi sản phẩm khi xảy ra biến cố hoặc các vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm khác.

2. Ý nghĩa của truy xuất nguồn gốc

Truy xuất nguồn gốc đảm bảo được 2 hoạt động: Truy nguyên và dõi theo.
 
  1. Truy nguyên

Cho phép người dùng có thể truy tìm lịch sử hình thành của một sản phẩm từ lúc còn là nguyên liệu thô sơ cho đến khi trở thành sản phẩm được bày bán. Lịch sử của sản phẩm sẽ cung cấp thông tin về nguồn gốc sản phẩm và các chuyển đổi của nó qua mỗi từng giai đoạn tiếp theo đó. Đối tượng truy nguyên có thể là 1 lô hàng hay 1 đơn vị hàng hóa. Truy nguyên giúp định vị được đối tượng chịu trách nhiệm cho mỗi khâu.
 
  1. Dõi theo

Dõi theo cho ta tầm nhìn về nước đi của sản phẩm, cho ta thấy được tổng thể toàn bộ diễn biến và các hoạt động diễn ra ở mỗi khâu. Cho ta thấu hiểu được tình trạng của sản phẩm ở mỗi từng giai đoạn.

3. Truy xuất nguồn gốc là yếu tố quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm

Khi các chuỗi cung ứng thực phẩm và đồ uống dần lan tỏa sang phạm vi toàn cầu thì sự quản lý ngày một biến chuyển phức tạp và nảy sinh nhiều thách thức hơn, tầm quan trọng của truy xuất nguồn gốc lúc này là cấp thiết hơn bao giờ hết. Sự phức tạp gia tăng có nghĩa là bạn cần phải có một hệ thống có thể tinh giản lại mọi đường đi nước bước của sản phẩm, từ đó cho ra tầm nhìn và hướng xử lý nhanh gọn nếu có xảy ra sự cố về an toàn thực phẩm. Truy xuất nguồn gốc sẽ giúp bạn định vị chính xác nguồn gốc của vấn đề và mọi phạm vi của bất kỳ sự cố tiềm ẩn nào.

4. Truy xuất nguồn gốc mở rộng tầm nhìn và xây dựng khả năng phản ứng nhanh cho doanh nghiệp

Nhờ truy xuất nguồn gốc mà công ty thực phẩm của bạn luôn trong tâm thế sẵn sàng ứng biến và xử lý nhanh những trường hợp thực phẩm có vấn đề hay sai sót với khả năng hiển thị mọi diễn tiến trong toàn bộ chuỗi thực phẩm. Khi sự cố xảy ra, truy xuất nguồn gốc sẽ giúp xác định nhanh điểm nóng và mọi thông tin cần thiết để xử lý tức thì và giảm thiểu rủi ro mà sự cố gây ra.

5. Truy xuất nguồn gốc phục hồi niềm tin của công chúng vào sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc cũng giúp các nhà sản xuất chế biến thực phẩm khôi phục niềm tin của công chúng vào sản phẩm hay nói cách khác nâng cao uy tín sản phẩm nhờ vào việc xác định được nguồn gốc của sản phẩm. Cuối cùng, truy xuất nguồn gốc đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ thương hiệu và là giải pháp quản lý rủi ro của sản phẩm trong tương lai.

6. Hệ thống truy xuất nguồn gốc thực phẩm cần…

Truy xuất nguồn gốc là giải pháp quản lý hướng đến việc gắn kết toàn bộ chuỗi cung ứng. Các quy trình cần phải được chuẩn hóa giữa các nhà sản xuất, nhà cung cấp và nhà phân phối. Khả năng truy nguyên là yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ trong nỗ lực chẩn đoán và phục hồi. Trước khi có truy xuất nguồn gốc thì mỗi khâu trong chuỗi cung ứng hoạt động độc lập nên có thể hiểu mạch liên kết bị “đứt đoạn”, nhưng khi mọi thông tin sản xuất của các khâu được tích hợp về lại 1 mối thì hiểu như “liền mạch”, mạch mà liền thì mới men theo mà chẩn đoán được bệnh sinh ra từ đâu, không thì vô phương cứu chữa hoặc mất rất lâu thời gian để tìm ra nguyên nhân.
-------------------------------------------------------------

Chi tiết liên hệ
Địa chỉ: Số 34 đường B8, KDC Hưng Phú, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ
Điện thoại: 0939 868 768
Email: ocheck.truyxuat@gmail.com
Website: http://truyxuatnguongoc.org

#truyxuatnguongoc  #truyxuatnguongocnongnghiep #truyxuatnguongocthucpham #truyxuatnguongocCanTho #truyxuatnguongoccaylua #truyxuatnguongoccaytrong #truyxuatnguongocVietNam

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay158
  • Tháng hiện tại2,462
  • Tổng lượt truy cập2,720,086