Zalo

Việt Nam và Truy xuất nguồn gốc nông sản

Chủ nhật - 05/09/2021 01:35
Việt Nam nền nông nghiệp chiếm tỉ trọng cao, các sản phẩm của ngành nông nghiệp hiện đang được đánh giá cao trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên hiện trong nước vẫn tràn lan xuất hiện nhiều loại nông sản không rõ nguồn gốc và kém chất lượng.
9  T4   844   Truy xuất nguồn gốc nông sản tại Việt Nam (1)
9 T4 844 Truy xuất nguồn gốc nông sản tại Việt Nam (1)
Cụ thể, nhập lậu hàng nông sản giá rẻ từ các nước để bán ngày càng  nhiều. Không  xa lạ khi nghe đến những sản phẩm nông sản được nhập lậu từ Trung Quốc, Thái Lan như các loại rau củ. Nhiều vụ việc nông sản nhập lậu, không rõ nguồn gốc bị cơ quan quản lý bắt giữ xử lý. Thực trạng này tràn lan ảnh hưởng đến chất lượng ngành nông nghiệp, mất uy tín trên thị trường trong nước, quốc tế và cả về tiền của ảnh hưởng đời sống người dân, rối loạn thị trường và đặc biệt nguy hại cho sức khỏe con người.
Đối với đời sống nông dân, nông sản với giá rẻ mạt, bấp bên, tăng số lượng lớn cho tiểu thương thì không tránh khỏi việc bị dùng mọi cách để tăng năng suất bằng cách sử dụng các loại thuốc trừ sâu, chất kích thích, chất bảo quản vì nông sản rất dễ bị hư hỏng mà còn vận chuyển xa, lâu ngày. Người tiêu dùng đang bị hủy hoại sức khỏe từng ngày, nguy cơ mắc bệnh ngày càng cao vì bị đánh lừa bởi những mặt hàng nông sản không rõ nguồn gốc, nông sản không đạt chất lượng .
Vì lẽ này người tiêu dùng cần phải tỉnh táo cân nhắc khi chọn mua nông sản có nguồn gốc rõ ràng, địa điểm uy tín chất lượng. Những sản phẩm có thể rõ ràng và dễ dàng truy xuất nguồn gốc.

Mặc dù hiện nay có các tiêu chuẩn chất lượng như Globalgap, VietGap, HACCP… tuy nhiên vẫn chưa đủ nghiêm ngặt đối với kiểm soát chất lượng hàng nông sản. Vì vậy, các sản phẩm nông sảnđược áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc là hết sức cần thiết. Ứng dụng này đảm bảo tính minh bạch từ quy trình sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.
Xu hướng công nghệ cải tiến và phát triển, với tem QR code người tiêu dùng có thể dễ dàng truy xuất thông tin nguồn gốc sản phẩm thông qua các thiết bị điện tử. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, người tiêu dùng có thể biết được nguồn gốc sản phẩm từ địa điểm nuôi trồng, phân phối, giá bán,…thông tin đều được cung cấp chính xác từ.
Truy xuất nguồn gốc có thể hiểu là khả năng theo dõi, nhận diện được một đơn vị sản phẩm thông qua tất cả các giai đoạn từ tìm nguồn nguyên liệu, sản xuất, chế biến, vận chuyển, phân phối ra thị trường. Truy xuất nguồn gốc thường được gắn lên sản phẩm hàng hóa với dạng mã QR-Code được mã hóa và có khả năng tải thông tin cho người dùng nhanh chóng khi quét mã QR-code bằng điện thoại thông minh. Nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng truy xuất thông tin sản phẩm như một quy định bắt buộc để đảm bảo nhận diện chất lượng sản phẩm và cơ sở sản xuất như: Liên minh Hoa Kỳ, Châu Âu, Anh,… Công nghệ truy xuất nguồn gốc không ngừng có những đổi mới, cải tiến cao và nhanh chóng hoàn thiện hơn rất nhiều. Với Công nghệ này mang đến: Cập nhật thông tin theo thời gian thực; Minh bạch nhờ dữ liệu cập nhật khó bị thay đổi; Truy xuất nhanh chóng và thông minh; Liên kết thông tin với các tiện ích giải pháp khác

Từ năm 2019, Trung tâm Mã số Mã vạch Quốc gia là đơn vị triển khai các nội dung để nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng, an toàn cho sản phẩm trong toàn chuỗi cung ứng nhằm nâng giá trị hàng hóaViệt.

Tại Việt Nam, truy xuất nguồn gốc thông qua việc áp dụng các công nghệ tiên tiến giúp minh bạch thông tin sản phẩm hàng hóa, thuận lợi quản lý, đồng thời chống gian lận trong thương mại. Đồng thời, khi ứng dụng công nghệ các doanh nghiệp còn có thể phát hiện điểm không hợp lý để chủ động cải tiến, khắc phục, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hoá Việt trong chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu.

Chỉ cần quét thông tin trên một sản phẩm đã được dán tem truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng có thể biết được từ quá trình trồng, thu hoạch đến nhà sản xuất, đóng gói, vận chuyển và phân phối...Thực tế các công nghệ truy xuất đối với nông sản cho phép các đơn vị thực hiện cập nhật nhật ký điện tử tử đó liên kết toàn bộ thông tin chuỗi cung ứng.

-------------------------------------------------------------
Chi tiết liên hệ
Địa chỉ: Số 34 đường B8, KDC Hưng Phú, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ
Điện thoại: 0939 868 768
Email: ocheck.truyxuat@gmail.com
Website: http://truyxuatnguongoc.org
Facebook: https://www.facebook.com/Truyxuatnguongocvn

#truyxuatnguongoc  #truyxuatnguongocnongnghiep #truyxuatnguongocthucpham #truyxuatnguongocCanTho #truyxuatnguongoccaylua #truyxuatnguongoccaytrong #truyxuatnguongocVietNam
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay25
  • Tháng hiện tại2,457
  • Tổng lượt truy cập2,720,081