Zalo

Blockchain, nâng cao hiệu quả truy xuất nguồn gốc nông sản tại Việt Nam

Thứ hai - 20/09/2021 03:24
Ứng dụng blockchain trong truy xuất nguồn gốc nông sản hứa hẹn đem đến nhiều lợi ích đáng kể, tạo ra cuộc cách mạng trong quản trị chuỗi cung ứng toàn cầu. Về ứng dụng blockchain trong truy xuất nguồn gốc nông sản rau, củ, quả tại Việt Nam công nghệ mang đến thuận lợi về nhiều mặt
8  T4   725   Blockchain nâng cao hiệu quả truy xuất nguồn gốc nông sản Việt (1)
8 T4 725 Blockchain nâng cao hiệu quả truy xuất nguồn gốc nông sản Việt (1)
Tổng quan về blockchain
Có lịch sử phát triển hơn 10 năm, được ứng dụng đa lĩnh vực, blockchain đã trở thành công nghệ đột phá nhất của thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0.
Blockchain là công nghệ chuỗi – khối, cho phép truyền tải dữ liệu một cách an toàn dựa trên hệ thống mã hóa vô cùng phức tạp. Mỗi khối (block) đều chứa thông tin về thời gian khởi tạo và được liên kết với khối trước đó, kèm theo đó là một mã thời gian và dữ liệu giao dịch. Một khi dữ liệu được mạng lưới chấp nhận thì sẽ không có cách nào thay đổi được. Với công nghệ tiên tiến và tính ưu việt vượt trội, blockchain đã và đang được nghiên cứu ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội. Trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ blockchain là công cụ để hiện thực hoá nền nông nghiệp “từ nông trại tới bàn ăn”, tạo ra cuộc cách mạng đưa nông nghiệp lên tầm phát triển mới.
Ứng dụng công nghệ blockchain trong truy xuất nguồn gốc nông sản
Chuỗi thực phẩm cần trở nên bền vững hơn để nâng cao lòng tin, sự trung thành của người tiêu dùng và chìa khoá để nâng cao lòng tin là truy xuất nguồn gốc hiệu quả. Đối với thị trường Việt Nam, truy xuất nguồn gốc của nông sản nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn tiêu thụ tại các kênh chất lượng cao. Blockchain được thiết kế để chống lại việc gian lận, thay đổi của dữ liệu. Khi ứng dụng công nghệ blockchain, Truy xuất nguồn gốc cho phép người dùng biết quá trình sản xuất từ nguyên liệu thô đến thành phẩm và không thể chỉnh sửa.

Ngày càng nhiều các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực cung cấp nông sản, đặc biệt là xuất khẩu nông sản, quan tâm ứng dụng công nghệ blockchain vào chuỗi sản xuất, xây dựng thương hiệu và đáp ứng tốt các tiêu chuẩn GlobalGAP đối với hàng xuất khẩu. Truy xuất nguồn gốc nông sản được xem là xu thế tất yếu để phát triển bền vững chuỗi giá trị nông sản, khẳng định uy tín nhà sản xuất, bảo vệ quyền lợi và tạo niềm tin với người tiêu dùng.
Việc ứng dụng công nghệ blockchain vào truy xuất nguồn gốc nông sản đã khá phổ biến. Đó là giải pháp cho phép truy xuất thông tin theo chuỗi giá trị, từ quy trình sản xuất tới khâu tiêu thụ. Trên cơ sở đó, giúp nhà nông, hợp tác xã, người tiêu dùng và thị trường có thông tin minh bạch về sản phẩm, góp phần tăng giá trị nông sản. Đặc biệt, công nghệ blockchain còn giúp nhà quản trị biết chính xác sản phẩm gặp trục trặc ở khâu nào trong chuỗi sản xuất - vận chuyển - phân phối - bán lẻ - tiêu thụ. Ở mỗi khâu, sản phẩm sẽ được cập nhật đầy đủ thông tin giờ giao - nhận, người chịu trách nhiệm… do đó, khi sản phẩm có vấn đề, việc tìm ra nguyên nhân để đưa ra giải pháp sẽ rất nhanh chóng và chính xác. Bên cạnh những ưu điểm vượt trội, công nghệ blockchain cũng có những mặt hạn chế như chi phí đầu tư công nghệ không hề nhỏ đối với các doanh nghiệp nhỏ, không thể thay đổi dữ liệu nếu có sai sót trong khâu nhập số liệu, quên mật khẩu sẽ mất hết dữ liệu, buộc phải làm hệ thống mới… Do đó, để công nghệ blockchain phát huy hiệu quả tối ưu, cần có sự đầu tư bài bản về nhân lực, cũng như những chế tài đủ mạnh để bảo đảm không bị kẻ xấu lợi dụng cho những mục đích không trong sáng. 
-------------------------------------------------------------
Chi tiết liên hệ
Địa chỉ: Số 34 đường B8, KDC Hưng Phú, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ
Điện thoại: 0939 868 768
Email: ocheck.truyxuat@gmail.com
Website: http://truyxuatnguongoc.org
Facebook: https://www.facebook.com/Truyxuatnguongocvn

#truyxuatnguongoc  #truyxuatnguongocnongnghiep #truyxuatnguongocthucpham #truyxuatnguongocCanTho #truyxuatnguongoccaylua #truyxuatnguongoccaytrong #truyxuatnguongocVietNam
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay114
  • Tháng hiện tại1,711
  • Tổng lượt truy cập2,717,412