Zalo

Truy xuất nguồn gốc hàng hóa

https://truyxuatnguongoc.org


Truy xuất nguồn gốc nông sản bị nước ngoài “siết chặt”

Các nước nhập khẩu cũng như các nhà bán lẻ trên toàn thế giới ngày càng đặt ra yêu cầu cao về truy xuất nguồn gốc nông sản nhằm chống gian lận xuất xứ và truy xuất nguồn gốc. Vì vậy, đây là thách thức không nhỏ đối với các nước có nền nông nghiệp xuất khẩu như Việt Nam.
5 T4   579   Truy xuất nguồn gốc nông sản bị nước ngoài “siết chặt” 1

5 T4 579 Truy xuất nguồn gốc nông sản bị nước ngoài “siết chặt” 1

Hoạt động truy xuất nguồn gốc  cũng những thách thức, cơ hội trên thị trường trong và ngoài nước

Gần đây, các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu và Bắc Mỹ, đặc biệt là thủy sản, thường xuyên bị giữ lại tại các cảng để xác minh nguồn gốc xuất xứ và thông tin sử dụng. Đây cũng là hậu quả khi các công ty Việt Nam bị “thẻ vàng” xuất khẩu sản phẩm thiếu thông tin truy xuất nguồn gốc.

Hiện nay, sản xuất nông nghiệp, đánh bắt cá, v.v ... chúng thường được thực hiện theo phương thức truyền thống là không ghi chép lại hoạt động khai thác. Điều này dẫn đến giảm đáng kể sản lượng có thể xuất khẩu so với quốc tế.
Ngoài việc lắp đặt các công nghệ theo dõi và ghi âm điện tử để tăng tính minh bạch trong quản lý và sản xuất, tiêu chuẩn tem truy xuất nguồn gốc cũng là một điều kiện nghiêm ngặt mà các công ty xuất khẩu phải đáp ứng nếu muốn bán được hàng.

Tem truy xuất nguồn gốc được áp dụng  trong thực tế

Theo ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN & PTNT), trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 như bây giờ, vấn đề truy xuất nguồn gốc cần được giải quyết bằng công nghệ cao. Việc nước ngoài yêu cầu phải xuất trình đầy đủ tem truy xuất nguồn gốc nông sản không có gì mới, các quy định đã có từ lâu. Với thị trường Trung Quốc cũng vậy, hiện họ đã có hệ thống quản lý nguồn gốc xuất xứ bài bản hơn: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản chính thức gửi phía Trung Quốc đề nghị hợp tác truy xuất nguồn gốc các vùng trồng cây ăn quả của Việt Nam.
Ông Hoàng Trung cho biết, đối với trái cây xuất khẩu, yêu cầu của thị trường nước ngoài là không bị sâu bệnh, đáp ứng các tiêu chí về thuốc bảo vệ thực vật và truy xuất được nguồn gốc xuất xứ. Nhiều thị trường không yêu cầu điều này. Công nghệ miễn là chúng tôi đáp ứng các yêu cầu truy xuất nguồn gốc.
Do đó, các công ty, nhà máy phải dần dần sử dụng và dán tem truy xuất nguồn gốc cho mỗi sản phẩm để có thể xuất khẩu mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.
Không chỉ ở nước ngoài, mà thị trường Việt Nam ngày nay cũng đặt ra yêu cầu cao về tính minh bạch của thông tin sản xuất và truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Nguyên nhân của yêu cầu này là do người tiêu dùng Việt Nam bị thâm hụt lòng tin rất lớn, nên nhà sản xuất phải chứng minh bằng các phương pháp truy xuất nguồn gốc để xây dựng thương hiệu trái cây trên sân nhà.
-------------------------------------------------------------
Chi tiết liên hệ
Địa chỉ: Số 34 đường B8, KDC Hưng Phú, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ
Điện thoại: 0939 868 768
Email: ocheck.truyxuat@gmail.com
Website: http://truyxuatnguongoc.org
Facebook: https://www.facebook.com/Truyxuatnguongocvn

#truyxuatnguongoc  #truyxuatnguongocnongnghiep #truyxuatnguongocthucpham #truyxuatnguongocCanTho #truyxuatnguongoccaylua #truyxuatnguongoccaytrong #truyxuatnguongocVietNam