Zalo

Truy xuất nguồn gốc hàng hóa

https://truyxuatnguongoc.org


Những khó khăn khi triển khai truy xuất nguồn gốc thực phẩm

Truy xuất nguồn gốc là công nghệ cho phép theo dõi, nhận diện được một đơn vị sản phẩm, hàng hóa qua tất cả các giai đoạn từ tìm nguồn nguyên liệu đế sản xuất, chế biến, vận chuyển và phân phối ra thị trường. Công nghệ ứng dụng lên hàng hóa dưới dạng gắn một mã QR-Code được mã hóa và có khả năng tải thông tin cho người dùng một cách nhanh chóng khi quét bằng thiết bị thông minh.
2  T3   648   Những khó khăn khi triển khai truy xuất nguồn gốc (1)

2 T3 648 Những khó khăn khi triển khai truy xuất nguồn gốc (1)

- Trình độ người nông dân trực tiếp sản xuất còn nhiều hạn chế, đa số là người lớn tuổi nên việc ghi chép gặp rất nhiều bất tiện; - Cũng từ lý do tuổi tác, trình độ, họ không thể nhớ hết được cả quy trình sản xuất vào cuối buổi để ghi chép lại từ gieo hạt, bón phân, làm cỏ, chăm sóc; - Chưa dừng lại đó, một trong những khâu quan trọng nhất chính là thị trường tiêu thụ thì chính người nông dân cũng phải tự tìm đầu ra - Thói quen người mua khi mang ra chợ bán cho người dân thì có mấy ai quan tâm đến truy xuất nguồn gốc; - Không có cơ chế cụ thể nhà sản xuất không mấy mặn mà.

Những người tiêu dùng vẫn thờ ơ
Hiện đã hình thành một bộ phận người dân có thói quen truy xuất nguồn gốc thực phẩm. Tuy nhiên, tại Việt Nam có nhiều công ty cung cấp giải pháp truy xuất nguồn gốc như: VNPT Check, Agricheck, Vinacheck,…Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng hiện chưa hiểu hết ý nghĩa, chưa hiểu đúng bản chất của vấn đề truy xuất do một phần chính sách quản lý truy xuất nguồn gốc chưa rõ ràng như vẫn còn chưa có sự thống nhất: nội dung và hình thức các loại tem truy xuất ảnh hưởng độ uy tín của hệ thống truy xuất nguồn gốc trên thị trường (theo Vụ trưởng Vụ Đánh giá hợp chuẩn hợp quy cho biết)

Ngoài ra việc triển khai còn manh mún theo kiểu ai thích thì làm; từ phần đông người tiêu dùng và nhà sản xuất vân chưa dành đủ sự quan tâm, đánh giá đúng tầm quan trọng; như người dùng vẫn lựa chọn theo thói quen và thương hiệu khi mua sản phẩm rau củ dù đã có mã QR code. Hay khi họ có tải ứng dụng và qué mã khi mua hàng thì không mấy khi dùng vì không rõ tính chính xác đến đâu bởi nhưng thông tin quá cơ bản tên sản phẩm, ngày, tháng đóng gói, hạn sử dụng... và là những thông tin một chiều từ phía doanh nghiệp. Ngoài ra còn nhiều hoài nghi từ người tiêu dùng do thiếu thông tin từ cơ quan quản lý như họ sẽ không rõ cơ quan hay đơn vị nào giám sát tính chính xác thông tin của sản phẩm này; tem truy xuất nguồn gốc mã nhòe hoặc mờ cũng không quét được; có thể bóc ra dán vào…Từ trực trạng người tiêu dùng thờ ơ, thiếu tin tưởng trở thành một phần nguyên do khiến một số doanh nghiệp chưa mặn thay đổi và ứng dụng truy xuất nguồn gốc, bởi sẽ mất chi phí hơn từ vận hành, kiểm soát hệ thống

Trong thời gian tới, để hoạt động truy xuất nguồn gốc sản phẩm đạt nhiều hiệu quả tích cực hơn các cơ quan quản lý cần tăng cường công tác tuyên truyền về lợi ích của việc ứng dụng truy xuất nguồn gốc đến cả nhà sản xuất và người tiêu dùng. Đồng thời có cơ chế khuyến khích, hỗ trợ trong việc liên kết, hợp tác sản xuất, kinh doanh.

-------------------------------------------------------------
Chi tiết liên hệ
Địa chỉ: Số 34 đường B8, KDC Hưng Phú, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ
Điện thoại: 0939 868 768
Email: ocheck.truyxuat@gmail.com
Website: http://truyxuatnguongoc.org
Facebook: https://www.facebook.com/Truyxuatnguongocvn

#truyxuatnguongoc  #truyxuatnguongocnongnghiep #truyxuatnguongocthucpham #truyxuatnguongocCanTho #truyxuatnguongoccaylua #truyxuatnguongoccaytrong #truyxuatnguongocVietNam