Zalo

Truy xuất nguồn gốc hàng hóa

https://truyxuatnguongoc.org


Cần Thơ thúc đẩy Truy xuất nguồn gốc sản phẩm xây dựng niềm tin người dùng

Khi hàng hóa Việt Nam xuất khẩu ngày càng nhiều trên thế giới và vẫn phải giữ vai trò trọng yếu tại thị trường nội địa thì hàng hóa thế giới cũng không ngừng xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Cho thấy bối cảnh hội nhập cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Cùng với việc nâng cao hiệu quả chất lượng hàng hóa, truy xuất nguồn gốc sản phẩm chính là “chìa khóa” trong việc nâng cao niềm tin của khách hàng với sản phẩm và cả doanh nghiệp Việt.
Cần Thơ  thúc đẩy Truy xuất nguồn gốc sản phẩm xây dựng niềm tin người dùng
Hoàn thiện quy định
Truy xuất nguồn gốc là gì: được hiểu là công nghệ cho phép theo dõi, nhận diện một đơn vị sản phẩm cụ thể qua toàn chuỗi liên kết từ tìm nguồn nguyên liệu đến khâu sản xuất và chế biến, vận chuyển đếm điểm phân phối ra thị trường. Đây đang dần trở thành xu thế tất yếu. Bên cạnh các tiêu chuẩn VietGAP, ASC, GlobalGAP, HACCP… nhưng vẫn chưa đủ nghiêm ngặt cho chuẩn mực chất lượng, nhiều doanh nghiệp Việt đã hướng đến sản xuất thực phẩm đạt tiêu chuẩn. Truy xuất nguồn gốc vớ lợi ích mang đến đã trở thành sự quan tâm ứng dụng mới đối với các doanh nghiệp.

Nhằm chuẩn hóa về quy định, vào tháng 1 năm 2019 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 100/QĐ-TTg phê duyệt Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc giúp người tiêu dùng có sự minh bạch về sản phẩm và sản phẩm được kiểm soát chất lượng một cách nghiêm túc trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Đề án trực tiếp hướng đến hoàn thiện quy định, văn bản và các tài liệu hướng dẫn về truy xuất nguồn gốc. Bên cạnh đó đẩy mạnh xã hội hóa truy xuất nguồn gốc để phục vụ hiệu quả việc hội nhập quốc tế;  nâng cao năng lực quản lý nhà nước, bảo đảm chất lượng, an toàn đối với sản phẩm, hàng hóa. Nhận thức của xã hội, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp về truy xuất nguồn gốc; đảm bảo công khai, minh bạch hóa thông tin truy xuất nguồn gốc  sản phẩm trên thị trường, cung cấp thông tin, kiến thức cần thiết yếu về truy xuất nguồn gốc…

Cần Thơ chuẩn bị vào cuộc
Trong thời gian qua việc ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc được thúc đẩy và quan tâm bởi các sở, ban ngành. Theo Sở Nông nghiệp Cần Thơ, năm 2013 sau khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai thực hiện Đề án, Sở hỗ trợ xây dựng mô hình chuỗi thực phẩm an toàn gắn với ứng dụng truy xuất nguồn gốc. Tính đến nay đã xây dựng thành công được 35 chuỗi thực phẩm an toàn và 106 sản phẩm nông-thủy sản.

Cụ thể, Cần Thơ cùng Cục quản lý chất lượng tiến hành ưng dụng truy xuất nguồn gốc điện tử cho sản phẩm cá thác lác Phạm Nghĩa với 4 dòng sản phẩm chính và bước đầu ổn định. Sở sẽ tiếp thông tin và hỗ trợ xây dựng tiếp 45 chuỗi thực phẩm  150 sản phẩm tại thành phố Cần Thơ. Riêng việc thực hiện truy xuất nguồn gốc rộng rãi cho người tiêu dùng sẽ hoàn thiện khi cổng thông tin về truy xuất nguồn gốc thành phố hoàn thành và vận hành. Về phía Sở Khoa học Côn nghệ Cần Thơ cho hay; ngay khi có kế hoạch từ Bộ Sở sẽ tiến hành xây dựng cho thành phố về truy xuất nguồn gốc với 5 đến 10 sản phẩm thí điểm là chủ lực. Song song đó sẽ xây dựng cổng thông tin truy xuất nguồn gốc địa phương và kết nối với cổng thông tin quốc gia để đảm bảo sản phẩm có thể truy xuất ở bất cứ đâu.

Tại Cần Thơ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố đang xây dựng mô hình chuỗi thực phẩm an toàn và Sở Công thương triển khai chương trình sản xuất sạch hơn. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để thành phố xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm. Trước sự sát sao và quan tâm triển khai từ trung ương đến địa phương trong tương lai không xa hệ thống truy xuất nguồn gốc sẽ được vận hành đồng bộ; tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng và nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm.
-------------------------------------------------------------
Chi tiết liên hệ
Địa chỉ: Số 34 đường B8, KDC Hưng Phú, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ
Điện thoại: 0939 868 768
Email: ocheck.truyxuat@gmail.com
Website: http://truyxuatnguongoc.org
Facebook: https://www.facebook.com/Truyxuatnguongocvn

#truyxuatnguongoc  #truyxuatnguongocnongnghiep #truyxuatnguongocthucpham #truyxuatnguongocCanTho #truyxuatnguongoccaylua #truyxuatnguongoccaytrong #truyxuatnguongocVietNam