Zalo

Truy xuất nguồn gốc hàng hóa

https://truyxuatnguongoc.org


Bắt buộc truy xuất nguồn gốc vì lợi ích người tiêu dùng

Rất nhiều sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp hiện nay được đưa ra thị trường nhưng không hề có tem truy xuất nguồn gốc hay nhãn mác đầy đủ khiến người tiêu dùng “mù quáng” khi lựa chọn sản phẩm thông qua các tiêu chí bắt mắt về kiểu dáng, màu sắc. Vì vậy hiện nay, truy xuất nguồn gốc sản phẩm đã trở thành tiêu chuẩn bắt buộc vì những lợi ích bảo đảm quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
17  T4   853   Bắt buộc truy xuất nguồn gốc vì lợi ích người tiêu dùng

17 T4 853 Bắt buộc truy xuất nguồn gốc vì lợi ích người tiêu dùng

Truy xuất nguồn gốc – Minh bạch thông tin sản phẩm

Theo xu thế phát triển của thị trường, bên cạnh yêu cầu ngày càng cao về chất lượng hàng hóa, người tiêu dùng càng muốn biết nhiều hơn về nơi sản xuất, quy trình và quy cách sản phẩm, đặc biệt là những sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng như thực phẩm, dược phẩm hay đồ may mặc… Do đó, truy xuất nguồn gốc sản phẩm đã trở thành tiêu chuẩn bắt buộc, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, thực tế hiện nay tình trạng gian lận thương mại, lập lờ xuất xứ sản phẩm xảy ra khá nhiều với mức độ ngày càng tinh vi, gây ảnh hưởng lớn tới thương mại giữa Việt Nam và các nước, cũng như người tiêu dùng. Trong thương mại quốc tế, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu các mặt hàng nông sản sang thị trường Trung Quốc nhưng lại lấy xuất xứ Việt Nam, mặc dù các sản phẩm đó được nhập khẩu từ nước khác.
Đánh giá về thực trạng nhiều cơ sở sử dụng tem truy xuất nguồn gốc nhưng chỉ cung cấp những thông tin rất đơn giản, bà Nguyễn Thị Mai Hương, Vụ trưởng Vụ Đánh giá Hợp chuẩn Hợp quy (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – Bộ KH&CN) cho biết, ở Việt Nam, hoạt động truy xuất nguồn gốc được thực hiện với nhiều hình thức khác nhau, ví dụ: ISO 9001, ISO 22000… Thế nhưng, hoạt động truy xuất nguồn gốc còn mang tính khép kín, chưa thống nhất và “loạn tem”… Nguyên nhân do tem truy xuất chưa thống nhất về nội dung, hình thức; sự truy xuất mới chỉ là mã nội bộ, chỉ có khả năng truy xuất trong hệ thống đơn vị đó, chưa có tính mở để kết nối với bên ngoài. Cuối cùng, chưa có quy định về trách nhiệm của các bên liên quan.
Bà Hương nêu quan điểm, quy trình thực hiện truy xuất nguồn gốc cần phải thực hiện các bước:
  • Thứ nhất, cần khảo sát, thu thập thông tin cần truy xuất;
  • Thứ hai, thiết lập thông tin dữ liệu về truy xuất nguồn gốc;
  • Thứ ba, đơn vị cung cấp giải pháp phải thiết lập hệ thống truy xuất nguồn gốc, bao gồm: nội dung thiết lập dữ liệu, chức năng lưu giữ, chức năng sử dụng dữ liệu…;
  • Thứ tư, sau khi xây dựng hệ thống phải đào tạo các đơn vị thực hiện theo hệ thống phần mềm;
  • Thứ năm, đưa vào vận hành thực hành.

Truy xuất nguồn gốc và lợi thế trên thị trường

Để hoạt động truy xuất nguồn gốc phát huy vai trò minh bạch thông tin, đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho xuất khẩu, đồng thời đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhà sản xuất, phân phối và người tiêu dùng trên thị trường, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tham mưu lãnh đạo Bộ ký, ban hành kế hoạch triển khai đề án 100. Kế hoạch tập trung 5 nhiệm vụ giải pháp, cụ thể: Hoàn thiện văn bản pháp luật, tài liệu hướng dẫn về truy xuất nguồn gốc; nghiên cứu, ứng dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc thống nhất trong cả nước; nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới để đảm bảo hoạt động truy xuất nguồn gốc có hiệu quả; thúc đẩy hoạt động hợp tác liên quan đến truy xuất nguồn gốc và thiết lập xây dựng, vận hành cổng truy xuất nguồn gốc quốc gia.
Còn dưới góc độ doanh nghiệp, ông Lê Đại Dương – Giám đốc Công ty TNHH VN Trade kiến nghị cần có quy định cụ thể về các đơn vị có năng lực kiểm tra, đánh giá về truy xuất nguồn gốc cũng như thực hiện đúng quy trình đánh giá về truy xuất nguồn gốc. Khi tất cả mọi quy định đều rõ ràng, bắt buộc mọi người làm theo, có sự giám sát của cơ quan nhà nước lúc đó việc thực hiện truy xuất nguồn gốc tại Việt Nam sẽ diễn ra thuận lợi, sản phẩm làm ra sẽ có giá trị cao do chất lượng đã được chứng minh. Điều này còn làm nên thương hiệu hàng Việt Nam xuất khẩu, tạo sự tin tưởng của người tiêu dùng trên toàn cầu.
-------------------------------------------------------------
Chi tiết liên hệ
Địa chỉ: Số 34 đường B8, KDC Hưng Phú, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ
Điện thoại: 0939 868 768
Email: ocheck.truyxuat@gmail.com
Website: http://truyxuatnguongoc.org
Facebook: https://www.facebook.com/Truyxuatnguongocvn

#truyxuatnguongoc  #truyxuatnguongocnongnghiep #truyxuatnguongocthucpham #truyxuatnguongocCanTho #truyxuatnguongoccaylua #truyxuatnguongoccaytrong #truyxuatnguongocVietNam