Zalo

Truy xuất nguồn gốc - trợ lực nông sản đồng bằng sông Cửu Long

Chủ nhật - 05/09/2021 09:20
Đồng bằng sông Cửu Long là vùng có thế mạnh về nông sản nhưng đến nay vẫn còn phát triển dưới tiềm năng, chưa tạo được thương hiệu vững chắc trên thị trường trong và ngoài nước. Để đem đến sự bứt tốc phát triển cho vùng nhiều tỉnh thành thuộc khu vực này đang ứng dụng truy xuất nguồn gốc như một giải pháp giúp quảng bá, mở rộng thị trường trong thời gian tới.
Truy xuất nguồn gốc - trợ lực nông sản đồng bằng sông Cửu Long
Truy xuất nguồn gốc - trợ lực nông sản đồng bằng sông Cửu Long
Truy xuất nguồn gốc là công nghệ cho phép theo dõi, nhận diện được một đơn vị sản phẩm, hàng hóa qua tất cả các giai đoạn từ tìm nguồn nguyên liệu đế sản xuất, chế biến, vận chuyển và phân phối ra thị trường. Công nghệ truy xuất nguồn gốc thường được ứng dụng lên hàng hóa dưới dạng gắn một mã QR-Code được mã hóa và có khả năng tải thông tin cho người dùng một cách nhanh chóng khi quét bằng thiết bị thông minh.

Truy xuất nguồn gốc tại Hậu Giang
Xác định theo định hướng này, Hậu Giang đang từng bước ứng dụng trên 10 sản phẩm mũi nhọn của tỉnh vào việc xác định truy xuất nguốn gốc và đảm bảo chất lượng nông sản, cụ thể ng cầu, mía, bưởi Năm Roi, cam sành, chanh không hạt, cam đường, xoài, dứa, các loại cá nước ngọt, cá thát lát,

Trong đó, đầu năm 2020  hai sản phẩm mãng cầu Diễm Phượng, cá thát lát HTX Kỳ Như đã được tham gia thí điểm thông qua đề án Quản lý - truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông thủy sản do Sở Công Thương tỉnh thực hiện. Quá trình thực hiện chủ cơ sở sẽ được hỗ trợ 50% chi phí gồm dán tem truy xuất, cập nhật thông tin lên phần mềm quản lý, bổ sung logo, hình ảnh sản phẩm, kích hoạt mã QR code….Mục đích thự hiện sẽ giúp các nông hộ an tâm sản xuất, người tiêu dùng tiếp cận được các thông tin minh bạch từ quy trình sản xuất, nguồn nguyên liệu…; góp phần giúp mở rộng thị trường tiêu thụ.

Truy xuất nguồn gốc tại Sóc Trăng
Tương tự như các tỉnh khác thuộc ĐBSCL, Sóc Trăng là một tỉnh nông nghiệp với nhiều sản phẩm chủ lực nên địa phương này đã mở rộng quy mô truy xuất nguồn gốc hơn qua ứng dụng công nghệ thông tin để sản phẩm của tỉnh Sóc Trăng có thể phát triển và mở rộng thị trường. Sóc Trăng thông qua sự phối hợp các sở co liên quan gồm Nông nghiệp, Công Thương cùng với Trung tâm kinh doanh VNPT tại Sóc Trăng in hàng triệu tem truy xuất nguồn gốc cho 50 doanh nghiệp với các sản phẩm: mắm cá rô,  trà mãng cầu, gạo, bánh pía, khô trâu… Kết quả bước đầu cho thấy sau khi ứng dụng, nhiều doanh nghiệp, HTX đã ổn định và từng bước mở rộng quy mô thị trường.

 
Truy xuất nguồn gốc tại An Giang
Địa phương đang triển khai hiệu quả cho các nông sản như dưa lưới, xoài, cà chua bi. Đến nay hệ thống quản lý về công nghệ truy xuất nguồn gốc về rau củ quả của địa phương cũng nhận được sự hưởng ứng tham gia từ các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất.

Nhờ thực hiện tốt những hướng dẫn về truy xuất nguồn gốc mà một số sản phẩm đã được tiêu thụ rộng rãi trên nhiều tỉnh, thành phố của cả nước và có mặt tại các hệ thông phân phối lớn như VinMart, Lotte Mart… Người tiêu dùng hiện nay ngày càng yêu cầu cao về chất lượng, minh bạch nguồn gốc sản phẩm nên các hộ, HTX liên kết chặt chẽ để thực hiện truy xuất nguồn gốc giúp chủ động chất lượng nguyên liệu, đảm bảo sản phẩm tốt nhất trước khi đưa ra thị trường.

Trong bối cảnh xuất tiểu ngạch bị siết chặt , chất lượng chú trọng thì việc sản xuất an toàn theo quy chuẩn là hết sức cấp thiết để giúp có đầu ra ổn định. Từ đó nâng tầm giá trị sản phẩm, bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp Việt, đảm bảo chất lượng hàng hóa khi đến tay người tiêu dùng.

Đối với các tỉnh thành ĐBSCL, bên cạnh dùng tem dán truy xuất, tạo đầu ra cho sản phẩm thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại cũng được tích tực thực hiện: hội chợ kết nối cung - cầu, hội chợ quảng bá hàng Việt…giúp mang nông sản đến nhiều nơi và tìm nhà phân phối. Đồng thời, kết nối thị trường nước ngoài thông qua sự liên hệ giữa sở Công Thương với Tham tán thương mại.

-------------------------------------------------------------
Chi tiết liên hệ
Địa chỉ: Số 34 đường B8, KDC Hưng Phú, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ
Điện thoại: 0939 868 768
Email: ocheck.truyxuat@gmail.com
Website: http://truyxuatnguongoc.org
Facebook: https://www.facebook.com/Truyxuatnguongocvn

#truyxuatnguongoc  #truyxuatnguongocnongnghiep #truyxuatnguongocthucpham #truyxuatnguongocCanTho #truyxuatnguongoccaylua #truyxuatnguongoccaytrong #truyxuatnguongocVietNam

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay65
  • Tháng hiện tại1,837
  • Tổng lượt truy cập2,719,461