Zalo

Truy xuất nguồn gốc: Hướng phát triển cần thiết

Chủ nhật - 05/09/2021 10:39
Rau đạt chuẩn VietGAP hay GlobalGAP hiện nay chiếm tỷ lệ còn rất thấp so với tổng diện tích trồng rau quả. Chưa kể đến việc cấp mã số vùng trồng, mã cơ sở sản xuất, đóng gói diễn ra còn ít và chậm dẫn tới việc truy xuất nguồn gốc chưa được hiệu quả và đa dạng các mặt hàng nông sản.
8  T3   1016   Truy xuất nguồn gốc, hướng phát triển cần thiết (1)
8 T3 1016 Truy xuất nguồn gốc, hướng phát triển cần thiết (1)
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ mở rộng thị trường
Các mặt hàng trái cây, rau quả Việt Nam hiện đang xuất đi trên 60 quốc gia; vùng lãnh thổ trên thế giới. Hàng hóa chúng ta phải cạnh tranh gay gắt với các nước có cùng sản phẩm không chỉ trong phạm vi quốc tế mà lẫn ngay tại trong nước. Đặc biệt khi các hiệp định FTA được ký kết, hàng hóa các nước được đỗ vào mạnh mẽ Việt Nam.

Để tăng khả năng cạnh tranh hiệu quả cho doanh nghiệp, nhà sản xuất việc đảm bảo chất lượng hàng hóa, nâng cao niềm tin của người tiêu dùng. Một trong những giải pháp là sự minh bạch thông tin quá trình hàng hóa: truy xuất nguồn gốc. Để tăng tính đảm bảo về chất lượng, nhiều doanh nghiệp Việt đã hướng đến sản xuất đạt tiêu chuẩn như  GlobalGAP, VietGAP, ASC.… Đối với việc giúp người tiêu dùng có được sự minh bạch về nguồn gốc, quy trình sản phẩm để biết đơn vị cung cấp đảm bảo đến mức độ nào trong vấn đề kiểm soát chất lượng sản phẩm. Do vậy, truy xuất nguồn gốc sản phẩm dần trở thành xu hướng yêu cầu tất yếu: người tiêu dùng có đầy đủ thông tin từ sản sản xuất ban đầu đến công đoạn chế biến, đóng gói, phân phối tới thị trường tiêu thụ.

Cụ thể, đây là việc sử dụng công nghệ thông tin và các thiết bị điện tử để cập nhật thông tin, quản lý dữ liệu và truy xuất nguồn gốc sản phẩm lên hệ thống. Dữ liệu thông tin lên hệ thống liên tục chuỗi sản xuất từ khâu đầu đến đóng gói sản phẩm. Tất cả thông tin được lưu trữ vào máy chủ. Người dùng dễ dàng truy xuất xuất nhanh nguồn gốc sản phẩm qua mã QR được dán trên bao bì sản phẩm bằng quét mã trên điện thoại thông minh hay các thiết bị điện tử.

Đối với doanh nghiệp, nhà sản xuất rau quả, truy xuất nguồn gốc bước đầu tạo dựng sự tin tưởng với người dùng. Với người tiêu thụ, truy xuất nguồn gốc là phương thức kiểm tra chất lượng nhanh chóng, hiệu quả. Khi chủ động truy xuất người tiêu dùng sẽ yên tâm sử dụng, đồng thời nhà bán lẻ có thể kiểm soát tốt hơn rủi ro đối với toàn bộ đường đi của sản phẩm. Đối với các doanh nghiệp, Truy xuất nguồn gốc còn giúp bảo vệ được thương hiệu của mình, tránh sao chép, đánh cắp thương hiệu, hay các hình thức gian lận thương mại.

Nông sản, rau quả Việt Nam được xuất khẩu và tiềm năng thu về nguồn lợi lớn, vì vậy việc phát triển các ứng dụng công nghệ hiện đại phục vụ công tác truy xuất nguồn gốc là rất cần thiết. Doanh nghiệp đã có “giấy thông hành” khi áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc xem như thêm một bước tiến trên con đường hội nhập toàn cầu. Nhờ đó giúp các nông sản Việt được nhiều quốc gia biết đến.

Khó khăn, thách thức
- Truy xuất nguồn gốc thủ công, ghi chép sổ tay, dễ thực hiện, phù hợp trình độ thấp, quy mô sản xuất nhỏ, nhưng khi cần thì khả năng truy xuất bị chậm, thiếu chính xác, lưu trữ hồ sơ cồng kềnh, khó lưu trữ, không lâu dài và tốn chi phí.

- Truy xuất nguồn gốc bằng phương pháp điện tử, nhanh, chính xác cao, bảo mật, lưu trữ không hạn chế, dễ dàng cập nhập, truy xuất ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào. Tuy nhiên, trình độ nông dân hiện nay là một thách thức khi họ có kiến thức công nghệ còn rất thấp, chưa kể chi phí đầu tư thiết bị, phần mềm cao khiến rất khó triển khai.

- Để triển khai được thông suốt còn đòi hỏi sử phát triể đồng bộ hạ tầng mạng, đường truyền internet đến mọi vùng miền, đặc biệt là các vùng sản xuất thường thuộc khu vự nông thông, vùng sâu, vùng xa. Sự bất cập về hạ tầng sẽ khiến chuyển tải thông tin, thông tin về thị trường, khoa học kỹ thuật, công tác huấn luyện, thực hành đảm bảo sản xuất an toàn  thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm... gặp nhiều khó khăn đối với người nông dân…Đối với vấn đề này Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho rằng bên cạnh đầu tư hoàn thiện hạ tầng mạng, Bộ NN&PTNT nên xây dựng các tiêu chuẩn quốc gia truy xuất nguồn gốc, cổng thông tin điện tử truy xuất nguồn gốc mở rộng giúp nông dân vào đăng ký dùng miễn phí và được cơ quan này tập huấn và hỗ trợ thực hiện. sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nông dân Việt Nam khi xuất khẩu nước ngoài lẫn tiêu thụ trong nước nếu các sản phẩm nông sản rau quả Việt Nam rộng khắp đều có mã QR Code hay truy xuất nguồn gốc minh bạch rõ ràng 

- Các chính sách nhằm hỗ trợ từ Nhà nước và cơ quan quản lý địa phương nên đối với việc xây dựng chuỗi sản xuất chặt chẽ, tuyên truyền, tập huấn khuyến khích nông hộ nhỏ lẻ gia nhập hợp tác xã để dễ dàng thực hiện áp dụng VietGAP, GlobalGAP...Từ đó truy xuất nguồn gốc nông sản, rau củ quả sẽ rộng khắp cả nước.
-------------------------------------------------------------
Chi tiết liên hệ
Địa chỉ: Số 34 đường B8, KDC Hưng Phú, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ
Điện thoại: 0939 868 768
Email: ocheck.truyxuat@gmail.com
Website: http://truyxuatnguongoc.org
Facebook: https://www.facebook.com/Truyxuatnguongocvn

#truyxuatnguongoc  #truyxuatnguongocnongnghiep #truyxuatnguongocthucpham #truyxuatnguongocCanTho #truyxuatnguongoccaylua #truyxuatnguongoccaytrong #truyxuatnguongocVietNam
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay69
  • Tháng hiện tại1,666
  • Tổng lượt truy cập2,717,367