Zalo

Hiểu về truy xuất nguồn gốc thực phẩm

Chủ nhật - 05/09/2021 01:56
Thực phẩm bẩn hoành hành khắp nơi khiến người tiêu dùng lo lắng vì sợ những thực phẩm kém sạch sẽ xuất hiện trong bữa cơm gia đình. Lúc này, việc ngăn chặn thực phẩm bẩn mà bước đầu tiên là truy xuất nguồn gốc thực phẩm trước khi mua sẽ cần thiết hơn bao giờ hết. Vậy truy xuất nguồn gốc thực phẩm là gì? Vì sao cần phải truy xuất nguồn gốc thực phẩm?
13  T4   1173   Tất tần tật về truy xuất nguồn gốc thủy sản  Quy trình, khái niệm, lợi ích 1
13 T4 1173 Tất tần tật về truy xuất nguồn gốc thủy sản Quy trình, khái niệm, lợi ích 1
Truy xuất nguồn gốc thực phẩm là gì?
Với một định nghĩa ngắn gọn và dễ hiểu, truy xuất nguồn gốc là giải pháp cho phép người tiêu dùng trực tiếp dễ dàng thu thập thông tin ngược dòng từ sản phẩm cuối cùng về nơi sản xuất ban đầu. Giúp người tiêu dùng nhận được thông tin xác thực về sản phẩm qua từng công đoạn của quá trình sản xuất, chế biến và phân phối.
Xu hướng hiện nay là sử dụng công nghệ thông tin và các thiết bị điện tử. Nhằm giúp cho việc cập nhật thông tin, quản lý dữ liệu và truy xuất nguồn gốc sản phẩm được thuận lợi. Giải pháp này đặc biệt được coi trọng trong an toàn thực phẩm.
Tại nhiều nước phát triển, truy xuất nguồn gốc là yếu tố quan trọng và bắt buộc đối với nhiều loại sản phẩm. Trong đó được quan tâm nhất là vẫn là các mặt hàng thực phẩm.
Vì sao cần phải truy xuất nguồn gốc thực phẩm?
Lấy ví dụ về những thực phẩm “Made in USA”, nhiều người cho rằng ghi như vậy đồng nghĩa rằng nguồn gốc hoàn toàn từ Mỹ. Nhưng thực tế Mỹ chỉ là nơi sản xuất, đóng gói, còn nguyên liệu có thể đến từ bất cứ quốc gia nào và thông tin này thường không xuất hiện trên bao bì. Nếu áp dụng truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng dễ dàng tra cứu để biết rõ nguyên liệu được trồng trọt hay chăn nuôi thế nào, có sử dụng phân bón hóa học hay chất kháng sinh không, thời gian thu hoạch, điều kiện bảo quản, dây chuyền sản xuất hay khâu kiểm định chất lượng ra sao? Nói cách khác, mọi dữ liệu liên quan đến quá trình tạo ra thành phẩm đều được công khai minh bạch.
Như vậy, bằng truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng có thể có thêm nhiều thông tin về sản phẩm. Hạn chế nạn mua phải hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái. Khi chủ động truy xuất bằng chính mã số trên mỗi sản phẩm thông qua hệ thống hiện đại sẽ yên tâm mua sắm. Nói tóm lại, công nghệ truy xuất nguồn gốc khiến cho mọi dữ liệu liên quan đến quá trình tạo ra thành phẩm đều được công khai minh bạch.
Với doanh nghiệp, đây là bước đầu tạo sự tin tưởng nơi khách hàng. Bày tỏ thiện chí minh bạch mọi thông tin cần thiết. Còn nhà bán lẻ dễ kiểm soát rủi ro phát sinh khi theo dõi và xác minh toàn bộ đường đi của hàng hóa.
Lợi ích truy xuất nguồn gốc thực phẩm
Đối với người tiêu dùng
Người tiêu dùng có thể nhìn lại toàn bộ hành trình của một sản phẩm từ đầu đến cuối.
Minh bạch hóa được thông tin sẽ bảo vệ được quyền lợi, sức khỏe, cũng như tài chính của mình.
Từ đó người tiêu dùng sẽ mua được sản phẩm chính hãng và chất lượng nhất. Đồng thời, họ sẽ loại bỏ được những nỗi lo về hàng giả, hàng nhái hoặc hàng kém chất lượng.
Song song với đó, những thông tin có được khi truy xuất nguồn gốc sẽ giúp người dùng dễ dàng hơn trong quá trình sử dụng sản phẩm. Người tiêu dùng tin tưởng vào doanh nghiệp và an tâm sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.
Đối với doanh nghiệp
  • Với doanh nghiệp, truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm của mình là một giải pháp hết sức cần thiết.
  • Sản phẩm của mình sẽ không bị đánh đồng với những sản phẩm cùng loại kém chất lượng và không thực hiện truy xuất nguồn gốc.
  • Góp phần gia tăng thương hiệu, giúp doanh nghiệp tạo được niềm tin đến khách hàng nhiều hơn.
  • Hạn chế và bài trừ hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng không rõ nguồn gốc. Bảo vệ thương hiệu, giúp khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.
  • Quản lý được sản phẩm của mình và chất lượng sản phẩm một cách tốt hơn.
  • Chia sẻ được dữ liệu thời gian cho các nhà nhập khẩu hoặc đối tác thu mua. Mục đích giúp họ yên tâm hơn khi lựa chọn sản phẩm.
  • Nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm và thương hiệu.
  • Marketing sản phẩm đến nhiều đối tượng khách hàng hơn.
  • Hoàn thiện hơn về sản phẩm khi nhận được góp ý từ khách hàng.
Đối với xã hội
  • Bài trừ hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng.
  • Khi có sự có phát sinh về vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng giả, hàng nhái,… Đơn vị quản lý sẽ dễ dàng hơn trong việc truy xuất đơn vị gây ra sự cố.
  • Hỗ trợ nhà nước, chính quyền trong quá trình quản lý những sản phẩm do các doanh nghiệp cung cấp.
-------------------------------------------------------------
Chi tiết liên hệ
Địa chỉ: Số 34 đường B8, KDC Hưng Phú, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ
Điện thoại: 0939 868 768
Email: ocheck.truyxuat@gmail.com
Website: http://truyxuatnguongoc.org
Facebook: https://www.facebook.com/Truyxuatnguongocvn

#truyxuatnguongoc  #truyxuatnguongocnongnghiep #truyxuatnguongocthucpham #truyxuatnguongocCanTho #truyxuatnguongoccaylua #truyxuatnguongoccaytrong #truyxuatnguongocVietNam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay19
  • Tháng hiện tại2,223
  • Tổng lượt truy cập2,719,847