Zalo

Hệ thống tiêu chuẩn cho truy xuất nguồn gốc Việt Nam

Chủ nhật - 05/09/2021 11:14
Nguồn gốc sản phẩm: nguồn gốc sản phẩm có thể hiểu là lịch sử hình thành nên một sản phẩm nhất định qua từng giai đoạn theo trình tự rõ ràng (từ giai đoạn sản xuất đến chế biến và phân phối sản phẩm ra thị trường).Truy xuất nguồn gốc Là việc truy dẫn ngược thông tin toàn bộ quá trình của một đơn vị sản phẩm qua các công đoạn từ sản xuất đến chế biến và phân phối ra thị trường. Sản phẩm có truy xuất nguồn gốcSản phẩm có truy xuất nguồn gốc là sản phẩm mà ta có thể tiếp cận những thông tin liên quan qua từng công đoạn hình thành theo thời gian, địa điểm sản xuất, chế biến, lưu trữ, bảo quản và phân phối, vận chuyển đến tay người tiêu dùng. Trong quá trình vận hành, mã truy vết qrcode là đối tượng lưu trữ dữ liệu; bảo đảm việc quản lý lưu trữ, truyền tải dữ liệu nhanh chóng, chính xác.
9  T3   891   Hệ thống tiêu chuẩn cho truy xuất nguồn gốc Việt Nam (1)
9 T3 891 Hệ thống tiêu chuẩn cho truy xuất nguồn gốc Việt Nam (1)
Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng chú trọng thông tin về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, hàng hóa. Trước nhu cầu đó, một số doanh nghiệp Việt Nam chủ động triển khai xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc nhằm khẳng định tính minh bạch, nâng cao uy tín thương hiệu doanh nghiệp. Đồng thời, có cầu sẽ có cung, một lượng lớn các đơn vi cung cấp giải pháp về truy xuất nguồn gốc xuất hiện.

Song trên thực tế cho thấy, khả năng kết nối, tương tác và mở rộng thông tin giữa các bên tha gia trong chuỗi cung ứng còn thấp. Thậm chí, có đơn vị cung cấp giải pháp không có tính mở trong việc kết nối trong tin. Các doanh nghiệp ứng dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc đa phần áp dụng nội bộ, không mở rộng liên kết do hệ thống sử dụng không có tính thừa nhận, kết nối thông tin dẫn đến nhiều hạn chế. Do đó, cần thiết phải có một sự thống nhất mã truy vết theo tiêu chuẩn chung; và cả thống nhất về hình thức thể hiện tem truy xuất nguồn gốc.

Trên thị trường nhiều tem truy xuất nguồn gốc còn sơ sài, đơn giản gây nên sự hoài nghi về uy tín. Các loại tem thể hiện có nhiều màu sắc, kích thước và có nhiều chức năng đa dạng khác như xác thực hàng giả, thông tin bảo hành, tích điểm. Phần lớn tem này ở mức độ sử dụng mã QR dẫn liên kết tới website nơi chứa thông các thông tin cần thiết: sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp. Nhiều trường hợp mã truy xuất bị nhòe, mờ, vị trí đặt không phù hợp. Các tem nhìn chung hình thức chưa được chuẩn hóa về nội dung và chỉ cung cấp thông tin cơ bản, chưa thực hiện năng lực truy xuất nguồn gốc thật sự.

Từ thực tế không thống nhất về các loại mã truy vết và đối tượng mang dữ liệu chính là một trong các nguyên nhân gây khó khăn cho việc kết nối, tương tác và trao đổi thông tin giữa các hệ thống truy xuất nguồn gốc khác nhau. Xây dựng một tiêu chuẩn chung thống nhất là điều bức thiết; giúp nội dung thông tin, hình thức, cách thể hiện dữ liệu được thống nhất và tăng cường khả năng  liên kết trong cùng hệ thống truy xuất.

Đầu năm 2019 (ngày 19/1/2019), Thủ tướng Chính phủ  Quyết định số 100/QĐ-TTg chính thức phê duyệt về Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc. Việc triển khai Đề án không chỉ để giải quyết những hạn chế đang có trên thực tế thị trường mà còn định hướng các hệ thống ở Việt Nam tiếp cận các tiêu chuẩn phù hợp với quốc tế. Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Đề án này chính là xây dựng các tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về truy xuất nguồn gốc.

Bộ Khoa học và Công nghệ, đơn vị được giao chủ trì và phối hợp thực hiện đề án, vừa qua đã xây dựng xong hai tiêu chuẩn quốc gia về mã truy xuất và đối tượng mang dữ liệu lần lượt là: TCVN 13274:2020 và TCVN 13275:2020. Theo đó, ản phẩm cần truy xuất thông tin  sẽ được định danh theo các loại mã truy vết tương ứng với mục đích, tính chất.  

Thông tin truy xuất được lưu trữ phục vụ công tác quản lý và truy vết nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa; cung cấp thông tin toàn bộ quá trình chuỗi sản xuất từ nguyên liệu: nuôi, trồng đến sản xuất, chế biến đến thành phẩm cuối cùng, thành phần sử dụng, các quy định và quy trình sản xuất, phương thức vận chuyển, phương thức bảo quản sản phẩm…Thông tin truy xuất được truy cập thông qua đối tượng mang dữ liệu. Đối tượng mang dữ liệu bao gồm các mã vạch một chiều, mã vạch hai chiều và mã sóng radio. Ngoài ra, tăng khả năng quét  giải mã dữ liệu của sản phẩm.
-------------------------------------------------------------
Chi tiết liên hệ
Địa chỉ: Số 34 đường B8, KDC Hưng Phú, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ
Điện thoại: 0939 868 768
Email: ocheck.truyxuat@gmail.com
Website: http://truyxuatnguongoc.org
Facebook: https://www.facebook.com/Truyxuatnguongocvn

#truyxuatnguongoc  #truyxuatnguongocnongnghiep #truyxuatnguongocthucpham #truyxuatnguongocCanTho #truyxuatnguongoccaylua #truyxuatnguongoccaytrong #truyxuatnguongocVietNam
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay152
  • Tháng hiện tại2,426
  • Tổng lượt truy cập2,720,050