Zalo

Áp dụng tem truy xuất nguồn gốc: Người nông dân vẫn chưa thấy thiết thực

Chủ nhật - 05/09/2021 01:53
Áp dụng giải pháp truy xuất nguồn gốc cho nông nghiệp là một xu hướng phát triển và bảo vệ hình ảnh thương hiệu vô cùng hiệu quả trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên tại Việt Nam, đa phần những người nông dân chưa thấy thiết thực và chỉ áp dụng một cách hời hợt do chưa hiểu hết về lợi ích của giải pháp này.
8  T4   743   Truy xuất nguồn gốc điện tử   giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp
8 T4 743 Truy xuất nguồn gốc điện tử giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp
Truy xuất nguồn gốc được định nghĩa như thế nào?
Truy xuất nguồn gốc hiểu một cách đơn giản là một giải pháp giúp người tiêu dùng, hoặc cơ quan quản lý, truy xuất ngược lại thông tin của sản phẩm như nơi sản xuất, nguyên liệu, cách sản xuất, chế biến,... Từ đó, người mua sẽ có được những đánh giá và lựa chọn chính xác cho các sản phẩm mà họ mong muốn.
Đối với truy xuất nguồn gốc, thông tin của sản phẩm thường được lưu trữ và truyền tải theo các công nghệ bảo mật hiện đại như Blockchain, điều này giúp các thông tin không bị thay đổi hoặc thay thế trong quá trình từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng.
Tuy được đón nhận và gần như là điều kiện bắt buộc cho các sản phẩm tại các nước châu Âu, Mỹ, hay các thị trường khó tính, nhưng tại Việt Nam, người tiêu dùng cũng như người nông dân vẫn chưa hiểu rõ và áp dụng truy xuất nguồn gốc một cách triệt để.
Áp dụng truy xuất nguồn gốc vào nông nghiệp
Trong các sản phẩm nói chung và thực phẩm nói riêng, nông sản luôn là một trong những loại hàng hóa cần được minh chứng rõ về nguồn gốc vì chúng ảnh hưởng trực tiếp đến bữa ăn cũng như sức khỏe của con người. Để chứng minh cho nguồn gốc "sạch" của các thực phẩm an toàn này, truy xuất nguồn gốc đóng vai trò "mắt xích". Nơi sản xuất, nơi chế biến, vận chuyển,... đều sẽ phải cập nhật thông tin về sản phẩm, những gì đã làm lên hệ thống để tạo ra lượng thông tin đầy đủ nhất cho sản phẩm, từ đó người tiêu dùng mới nắm bắt và tin tưởng hơn để chọn mua.
Khi áp dụng truy xuất nguồn gốc vào nông nghiệp, điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích lớn, ví dụ như:
  • Hàng hóa nông sản được chứng minh có nguồn gốc dễ dàng được tiêu thụ hơn khi phân phối ngoài thị trường.
  • Xuất khẩu dễ dàng hơn với tem truy xuất nguồn gốc.
  • Các thông tin hiện lên khi truy xuất có thể quảng cáo gián tiếp thương hiệu và các sản phẩm khác.
  • Cảnh báo tình trạng của sản phẩm như hết hạn sử dụng, hàng đang bị thu hồi, hoặc có thể đã bị làm giả,...
Với những lợi ích trên, chúng ta không thể phủ nhận được tầm quan trọng khi áp dụng truy xuất nguồn gốc vào nông nghiệp, thậm chí là đối với tất cả hàng hóa sản phẩm nói chung. Tuy vậy, việc truyền thông về truy xuất nguồn gốc vẫn còn rất hạn chế khiến cho người nông dân không mặn mà áp dụng, mà người tiêu dùng cũng không cần biết đến nguồn gốc!
Cải thiện nhận thức của người nông dân đối với truy xuất nguồn gốc
Không phải là câu chuyện "một đập ăn quan", cải thiện nhận thức của người nông dân nói chung, các cơ sở sản xuất nói chung về truy xuất nguồn gốc là một kế hoạch dài hơi và cần sự giúp sức của rất nhiều bên:
  • Cơ quan chức năng: Hiện nay, các cơ quan chức năng đã có những quy định cụ thể về áp dụng truy xuất nguồn gốc vào các sản phẩm hàng hóa trên thị trường, điều này góp phần giúp cho một số đơn vị lớn đã bắt đầu cải thiện và đưa tem truy xuất vào trong sản phẩm của mình.
  • Doanh nghiệp: Tự cải thiện và phát triển thương hiệu mới có thể thúc đẩy phát triển, doanh nghiệp cần tự mình cải thiện sản phẩm cũng như tuyên truyền để chuỗi cung ứng của chính họ có hệ thống truy xuất đầy đủ và hoàn thiện nhất.
  • Người tiêu dùng: Người tiêu dùng cũng phải trở thành nhân tố thúc đẩy cho việc truy xuất nguồn gốc phát triển. Nếu họ chỉ mua hàng hóa có tem truy xuất, chỉ mua hàng hóa có minh bạch nguồn gốc, thì bên "cung" sẽ phải đáp ứng "cầu".
-------------------------------------------------------------
Chi tiết liên hệ
Địa chỉ: Số 34, Đường B8, Hưng Phú 1, Cái Răng, Cần Thơ
Điện thoại: 0939 868 768
Email: ocheck.truyxuat@gmail.com
Website: http://truyxuatnguongoc.org
Facebook: https://www.facebook.com/Truyxuatnguongocvn

#truyxuatnguongoc  #truyxuatnguongocnongnghiep #truyxuatnguongocthucpham #truyxuatnguongocCanTho #truyxuatnguongoccaylua #truyxuatnguongoccaytrong #truyxuatnguongocVietNam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay29
  • Tháng hiện tại1,906
  • Tổng lượt truy cập2,719,530