Zalo

Tất tần tật về truy xuất nguồn gốc thủy sản: Quy trình, khái niệm, lợi ích?

Thứ năm - 02/09/2021 15:18
Thủy sản là một trong những mặt hàng quan trọng và được xuất khẩu nhiều nhất tại Việt Nam. Do vậy trước khi được lưu thông trên thị trường và đặc biệt là xuất khẩu đi nước ngoài, thủy sản sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng và thực hiện công việc truy xuất nguồn gốc thủy sản theo yêu cầu của các tổ chức liên quan.
13  T4   1173   Tất tần tật về truy xuất nguồn gốc thủy sản  Quy trình, khái niệm, lợi ích 1
13 T4 1173 Tất tần tật về truy xuất nguồn gốc thủy sản Quy trình, khái niệm, lợi ích 1
1. Truy xuất nguồn gốc thủy sản là gì?

Truy xuất nguồn gốc thủy sản là khả năng theo dõi, nhận diện được một đơn vị sản phẩm thủy sản qua từng công đoạn của quá trình sản xuất. Từ việc tìm kiếm nguồn giống, trang trại chăn nuôi, chế biến thành phẩm, vận chuyển đến khi được phân phối ra thị trường và đến tay người tiêu dùng.

2. Thực tế truy xuất nguồn gốc thủy sản hiện nay

Thủy sản nước ta khá dồi dào và có môi trường sống đa dạng, vì vậy đảm bảo nguồn thủy sản được sử dụng để cung cấp cho người dân trong nước. Đồng thời tạo điều kiện cho việc xuất khẩu được phát triển hơn, thủy sản nước ta chủ yếu được xuất khẩu vào châu Âu. Đây là một trong những thị trường tiêu thụ lớn tuy nhiên cũng là thị trường vô cùng khắt khe, đòi hỏi các vấn đề về an toàn thực phẩm rất cao. Lo ngại lớn của các nhà nhập khẩu châu Âu là một số sản phẩm từ Việt Nam không đạt tiêu chuẩn về hóa học, sinh học và đặc biệt là vi phạm chỉ số an toàn về kim loại nặng.

Từ năm 2016 đến năm 2018, đã có hơn 333 lô hàng thủy sản của Việt Nam bị cảnh báo mất ATTP không đảm bảo chất lượng và bị trả về. Nguyên nhân chủ yếu do các lô hàng này có chứa các chất độc hại vượt mức cho phép hoặc bị cấm sử dụng trong thực phẩm.

Do vậy việc truy xuất nguồn gốc thủy sản luôn là vấn đề được quan tâm và triển khai từ sớm. Điều này đòi hỏi các cơ sở, doanh nghiệp nuôi trồng, chế biến và cung cấp các loại thủy sản phải vô cùng kỹ lưỡng trong việc xây dựng môi trường nuôi, hệ thống nguồn nước, chú ý về khí hậu đặc biệt là chế độ thực phẩm cho thủy sản.

Việc truy xuất này sẽ giúp các cơ sở và doanh nghiệp nuôi trồng, sản xuất và phân phối thủy sản ý thức được việc chăm sóc thủy sản tốt hơn, cũng như việc chế biến phải đảm bảo đúng quy định ATTP của thế giới. Để tránh việc thủy sản bị nhiễm độc gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng, đặc biệt là trong vấn đề xuất khẩu hiện nay.

3. Quy trình truy xuất nguồn gốc thủy sản
 
  1. Truy xuất nguồn gốc thủy sản như thế nào?

Sản phẩm trước khi được lưu thông trên thị trường và đặc biệt là xuất khẩu ra nước ngoài rất được quan tâm bởi phải tuân thủ các quy định về ATTP của các tổ chức thế giới. Do vậy để giúp người tiêu dùng có thể biết được chính xác các thông tin cần thiết, để chắc chắn rằng đây là hàng thật và đảm bảo các quy định cần thiết. Hiện nay người ta áp dụng những mã QR vào các con tem truy xuất nguồn gốc, sau đó dán trực tiếp lên sản phẩm hoặc bao bì sản phẩm.
Việc làm này giúp nhà sản xuất có thể quản lý hàng hóa dễ dàng hơn, đồng thời các đơn vị nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam và người mua hàng chỉ cần quét mã vạch để  nhận dạng trên máy tính. Từ đó mọi người đều có thể biết chính xác thông tin của sản phẩm trong suốt quá trình hình thành đến khi được lưu hành trên thị trường.

Để có thể truy xuất nguồn gốc thủy sản, người tiêu dùng cần tải các ứng dụng quét code như: zalo, viber, Wincheck, QR & Barcode Scanner, Barcode Scanner Pro, Buycott – Barcode Scanner Vote, ScanLife Barcode & QR Reader, Lightning QRcode Scanner… về các thiết bị điện tử thông minh của mình như máy tính bảng hoặc điện thoại di động có kết nối wifi.
 
  1. Các bước truy xuất nguồn gốc dành cho ngành thủy sản

Bước 1: tải các ứng dụng quét code về thiết bị thông minh

Bước 2: bật màn hình camera của ứng dụng và hướng đến mã QR trên tem truy xuất được dán trực tiếp trên sản phẩm để thực hiện quét.

Bước 3: sau khi quét xong, bạn sẽ nhận được những thông tin xác thực tương ứng với những sản phẩm đã quét

Hàng thật: bạn sẽ nhận được thông tin xác thực hàng chính hãng, với dấu tích và thông tin chi viết về sản phẩm cũng như về doanh nghiệp sản xuất.

Hàng giả: bạn sẽ nhận được thông tin sản phẩm này không có trên hệ thống của chúng tôi, cùng cảnh báo có thể bạn đã mua phải hàng giả.

Truy xuất nhiều lần: với mỗi mã QR Code sẽ có quy định về số lần truy xuất, nếu bạn thực hiện quá nhiều lần sẽ có thông tin rằng bạn đã thực hiện truy xuất quá số lần cho phép. Bên cạnh đó sẽ là thông tin về số lần bạn đã truy xuất và số điện thoại bạn đã sử dụng để truy xuất.

4. Những lợi ích truy xuất nguồn gốc dành cho thủy sản

Là mặt hàng lớn với nhiều cơ hội xuất khẩu ra thị trường thế giới. Vì vậy các cơ quan ban ngành rất quan tâm đến vấn đề truy xuất nguồn gốc để bảo đảm hàng hóa chất lượng. Truy xuất nguồn gốc thủy sản đem lại rất nhiều những lợi ích tuyệt vời như:

– Đáp ứng yêu cầu thị trường, giúp người tiêu dùng mua được sản phẩm chất lượng, an toàn.

– Giúp doanh nghiệp quản lý có hiệu quả về các vấn đề ATTP, ATDB, ATMT trong toàn bộ chuỗi sản xuất.

– Giúp truy tìm nguyên nhân mất an toàn ở công đoạn nào, để xác định giải pháp khắc phục kịp thời, hiệu quả và tiết kiệm.
– Triệu hồi nhanh chóng, chính xác số lượng hàng không đảm bảo an toàn, giảm thiệt hại tối đa cho doanh nghiệp.

– Tạo sự tin tưởng tuyệt đối với khách hàng và nâng cao uy tín của cơ sở kinh doanh và nhà sản xuất thủy sản.

– Tăng tình truyền thông, marketing hiệu quả cho các sản phẩm của doanh nghiệp.

– Chung tay đẩy lùi hàng nhái, hàng giả và hàng kém chất lượng ra khỏi thị trường Việt Nam.
-------------------------------------------------------------
Chi tiết liên hệ
Địa chỉ: Số 34 đường B8, KDC Hưng Phú, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ
Điện thoại: 0939 868 768
Email: ocheck.truyxuat@gmail.com
Website: http://truyxuatnguongoc.org

#truyxuatnguongoc  #truyxuatnguongocnongnghiep #truyxuatnguongocthucpham #truyxuatnguongocCanTho #truyxuatnguongoccaylua #truyxuatnguongoccaytrong #truyxuatnguongocVietNam
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay81
  • Tháng hiện tại1,546
  • Tổng lượt truy cập2,717,247